Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng

Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng-@blogger.com




Image result for Nhân ngày Quốc Khánh Trung Cộng, lần đầu tiên Bắc Cali biểu tình phối hợp với các cộng đồng bạn, chống Trung cộng đầy khí thế!



===============

>


lisa pham mới nhất 




Friday 5 January 2018

Phản kháng toàn cầu chống Trung Quốc đang gia tăng

 

Phn kháng toàn cu chng Trung Quc đang gia tăng

John Pomfret /Huỳnh Hoa dch

Image result for Phản kháng toàn cầu chống Trung Quốc đang gia tăng
Mt s phn kháng toàn c(global backlash) chng li nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa đang hình thành. Úc, n lc ca Trung Quc s dng người đi din đ đưa tin bc vào h thng chính tr Úc đã khiến mt thượng ngh sĩ phi t chc tun trước và thôi thúc chính ph nước này đưa ra hàng lot lut l ngăn chn nh hưởng ca nước ngoài. châu Âu, li cnh báo ngày càng gay gt nhm vào li làm ăn kiu con buôn ca Trung Quc và tham vng ca nước này mun thâu tóm nhanh các doanh nghip châu Âu có công ngh sáng to…
Hoa Kỳ, cng đng các doanh nhân, t lâu là nn móng cho quan h gia Hoa Kỳ vi Trung Quc, gi đã không còn nht trí trong vn đ làm thế nào theo đui quan h vi Bc Kinh. Nhiu doanh nghip M b thua l Trung Quc. Kết qu là, nhiu vn đ khác – chng hn như hot đng gián đip công nghip ca Trung Quc, yêu cu có tính cưỡng bc v chuyn giao công ngh, s dng truyn thông do nhà nước qun lý đ tuyên truyn thân Bc Kinh Hoa Kỳ và nhng n lc tác đng ti các cơ s giáo dc Hoa Kỳ… – đang thôi thúc phi có phn ng. Thc tế, các doanh nghip Trung Quc tìm cách mua các công ngh cao ca Hoa Kỳ đã phi đi mt vi nhiu khó khăn hơn. Đã có nhng cuc tho lun quc hi v vic buc các đài truyn hình và mng cáp do nhà nước Trung Quc điu hành nhưng hot đng Hoa Kỳ phi đăng ký như là cơ quan đi din cho chính ph nước ngoài.
S phn kháng này xy ra vào lúc Bc Kinh th hin mt nim tin chưa tng có trước đây vào mô hình kinh tế và chính tr ca h, trong đó kết hp s cai tr đc tài ca đng Cng sn Trung Quc vi mt chính sách công nghip đt mc tiêu bo đm các doanh nghip Trung Quc s thng tr nn kinh tế ca tương lai. Mc tiêu này được thc hin thông qua tr cp ca chính ph, hot đng nghiên cu và phát trin được chính ph tài tr ln và thâu tóm công ngh ca phương Tây. T tháng 7-2016, trong bài din văn chào mng k nim 95 năm thành lp đng Cng sn Trung Quc, ch tch Trung Quc Tp Cn Bình đã bt đu s dng cm t “gii pháp Trung Quc” đ khng đnh rng Trung Quc đã tìm ra cái gi là “gii pháp cho cuc tìm kiếm ca nhân loi v nhng thiết chế xã hi tt hơn. T đó đến nay, cm t này lan truyn chóng mt Trung Quc và được các lý thuyết gia ca đng Cng sn Trung Quc chn làm ý tưởng đ đi lp vi nh hưởng ca phương Tây trên thế gii. Như mt cây bút ca t Nhân dân nht báo – cơ quan phát ngôn ca đng – viết hôm 6-12, gii pháp Trung Quc “vượt qua ‘ch nghĩa ly phương Tây làm trung tâm (Western centrism) và kích thích mnh m s thăng tiến ca nhiu quc gia đang phát trin t tin ‘đi theo con đường ca riêng mình’”.
S phn kháng cũng hình thành khi nhiu người phương Tây lo ngi rng Trung Quc đang thng cuc cnh tranh toàn cu giành tài nguyên, th phn và nh hưởng tư tưởng. Trong khong thi gian tng thng Trump hp thượng đnh Trung Quc hi tháng 11, báo chí Hoa Kỳ đy nhng ni lo lng rng Trung Quc đã vượt qua Hoa Kỳ trong cuc đua lãnh đo toàn cu. “Ti sao Trung Quc thng năm 2017 và ông Donald Trump đã giúp h thc hin điu đó như thế nào” là mt nhan đ trên trang web ca đài CNN ngày 3-11. “Trung Quc đã thng” là cách tp chí Time đưa lên trang bìa tiêu đ mt bài ca nhà phân tích chính tr Ian Bremmer. USA Today cũng vy.
Điu thú v là phn ng tiêu cc vi s tri dy ca Trung Quc li trái ngược vi các báo cáo rng Hoa Kỳ dưới s lãnh đo ca ông Trump đã không còn kh năng hp tác vi các đng minh truyn thng ca M. Nhưng trong các tun l gn đây, chính ph ca ông Trump đã tham gia cùng Liên minh châu Âu (EU) bác b yêu cu ca Trung Quc rng theo các điu khon mà nước này tham gia vào T chc Thương mi thế gii (WTO) thì Trung Quc cn được cp quy chế nn kinh tế th trường – mt quy chế giúp bo v Trung Quc khi thuế chng bán phá giá. Ti hi ngh các b trưởng WTO Buenos Aires (Argentine) tun trước, Hoa Kỳ, EU và Nht Bn đã đi đu vi Trung Quc v s min cưỡng ca nước này trong vic gim bt sn xut công nghip và nhng cung cách buôn bán có vn đ khác.
Trong chuyến công du châu Á hi tháng 11, tng thng Trump bt đu s dng cm tn Đ-Thái Bình Dương ch không phi là “châu Á-Thái Bình Dương như mt cách báo hiu cho khu vc này v ý đnh ca Hoa Kỳ đưa c n Đ vào n lc cân bng sc nng đang tăng lên ca Trung Quc v quân s và kinh tế. Bên l hi ngh Cp cao Đông Á ti Manila, các quan chc Hoa Kỳ đã gp g các đi tác t Úc, Nht Bn và n Đ, làm hi sinh cái s được biết ti như là b T” (the Quad) – mt tp hp lng lo bn nn dân ch duyên hi đang lo lng v s tri dy ca Trung Quc.
Ngoài ra, cái n tượng được cm nhn rng rãi rng ông Trump thng c dn ti s suy yếu nh hưởng ca Hoa Kỳ cũng đã thôi thúc các quc gia châu Á tiếp tc tìm phương thc an toàn đ kháng c li Trung Quc khi không có Hoa Kỳ. Chng bao lâu sau ngày bước vào Phòng Bu dc, ông Trump đã kéo nước M ra khi hip đnh Đi tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mt hip đnh thương mi quy t 12 quc gia bên b Thái Bình Dương. Đng thái đó được coi là báo hiu cho cái chết ca TPP, nhưng không phi như vy. Lo ngi rng cái chết ca hip đnh này s cho phép Trung Quc áp đt các điu kin ca h lên quan h kinh tế châu Á, 11 nước còn li đã tiếp tc tiến v phía trước vi mt hip đnh sa đi. Bên cnh đó, quan h song phương gia các nn dân ch châu Á vn tiếp tc vng mnh và đang được ci thin. Nht Bn đã gi mt vai trò quan trng, nếu không nói là thiết yếu, trong vic khích l n Đ gia tăng nh hưởng châu Á. Nht đã giúp điu phi mt hi ngh cp cao New Delhi, gia n Đ và các thành viên Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó tp trung vào cách làm thế nào n Đ có th giúp các quc gia này bt l thuc vào Trung Quc v thương mi và đu tư.
Phn ng kháng c li Trung Quc không ch bó hp trong các nước dân ch. Ngay c nhng quc gia có quan h gn gũi vi Trung Quc trong lch s cũng đã bt đu ni gin vi cách đi đãi cy quyn cy thế xut phát t Bc Kinh như là mt phn ca chương trình h tng “Mt vành đai, mt con đường”. Trong lúc Trung Quc c gng gii thiu chương trình này như là phiên bn Trung Quc ca kế hoch Marshall, càng ngày nó càng được coi như mt th gì đó h hàng vi ch nghĩa thc dân phương Tây hơn là vi s hào phóng phương Tây. Sri Lanka hin mc n các doanh nghip nhà nước Trung Quc hơn 8 t đô la M. Tun trước, chính ph nước này đã phi giao hi cng chiến lược Hambantota cho Trung Quc thuê 99 năm như là mt phn kế hoch thoát ra khi by n nn – mt đng thái mà nhng người phê phán nói rng s đe da ch quyn quc gia ca đt nước. n Đ, các hc gi đ cp ti đng thái ca Trung Quc như là chính sách ngoi giao by n”. Ngay c Pakistan, có l là đi tác nước ngoài gn gũi nht ca Trung Quc, cũng có v như đang suy nghĩ li vic nhn tin t Bc Kinh. Express Tribune, mt nht báo Pakistan, tường thut rng chính ph nước này đã hy b mt d án thy đin tr giá 14 t đô la sau khi Bc Kinh nói rõ rng h mun s hu d án sau khi xây dng nó. Nepal cũng đã công b rng nước này hy b mt d án thy đin do Trung Quc tài tr cũng vi nhng lý do tương t.
Cho đến nay, phn ng ca Trung Quc đi vi mi lo ngi ngày càng tăng v sc mnh ca Trung Quc có xu thế nghiêng v hướng công kích. Úc, đi s quán Trung Quc cnh cáo chính ph Úc không nên gây thit hi cho “s tin tưởng ln nhau” khi nước này xem xét thông qua các đo lut nhm bo v h thng chính tr ca Úc trước nh hưởng ca đng tin nước ngoài. Sau khi th tướng Úc Malcolm Turnbull lưu ý các báo cáo đáng lo ngi v nh hưởng ca Trung Quc”, thì đi s quán Trung Quc lưu ý các quan chc Úc không được đưa ra nhng nhn xét vô trách nhim”. Đi s quán Trung Quc cũng cáo buc báo chí Úc ngy to nhng tin tc v “cái gi là nh hưởng ca Trung Quc và s thâm nhp vào nước Úc”.
Trong nhiu thp niên, các chính ph ni tiếp nhau Washington đã làm vic vì mt nước Trung Quc vng mnh hơn. Nhưng gi đây khi Trung Quc đã mnh m hơn thì Hoa Kỳ, cùng vi nhiu nước khác trên khp thế gii, đã không còn dám chc rng, đó là điu mà h mong mun.
(*) John Pomfret tng là trưởng văn phòng báo Washington Post ti Bc Kinh. Ông cũng là tác gi sách “The Beautiful Country and the Middle Kingdom: America and China, 1776 to the Present”.


__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

My Blog List