Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng

Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng-@blogger.com




Image result for Nhân ngày Quốc Khánh Trung Cộng, lần đầu tiên Bắc Cali biểu tình phối hợp với các cộng đồng bạn, chống Trung cộng đầy khí thế!



===============

>


lisa pham mới nhất 




Tuesday 7 April 2015

Không để Việt - Trung lâm chiến


Không để Việt - Trung lâm chiến

  • 9 giờ trước
http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2015/04/06/150406151418_vn_640x360_getty.jpg
Ý kiến nói Nga sẽ không để Trung Quốc tấn công Việt Nam
Nhà nghiên cứu Việt Nam từ Nga nói Moscow đang làm tất cả những gì có thể để ngăn xung đột có thể xảy ra giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn Nguyễn Hùng của BBC Tiếng Việt nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Giáo sư Vladimir Kolotov từ Đại học Quốc gia St Petersburg của Nga nói:
"Tôi nghĩ bây giờ Nga rất coi trọng vấn đề Biển Đông và Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia có thể nói là có vị trí ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á Thái Bình Dương, đây là hai đối tác chiến lược toàn diện.

"Chính vì thế cuộc chiến giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể nói là khả năng xấu nhất có thể xảy ra được và theo ý kiến của Nga là không thể nào chấp nhận được điều đó.
"Nga sẽ dùng toàn bộ quyền và có thể nói là trí tuệ của mình để không cho phép phương án này xảy ra."
Giáo sư Kolotov nói trong cuộc khủng hoảng giàn khoan hồi năm ngoái, Nga cũng đã có "những cuộc đàm phán không công khai" nhằm tránh căng thẳng leo thang thành xung đột vũ lực.
Ông Kolotov cũng cho rằng Việt Nam và Trung Quốc đủ "thông thái" để tránh xung đột vũ trang vì Biển Đông.

'Bom nổ chậm'

Giáo sư từ Đại học Quốc gia St Petersburg cũng nói ngoài Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Philippines đều muốn "mở rộng và tăng cường sự hiện diện" ở Biển Đông.


Ông cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ đã gài "bom nổ chậm" nhằm khiến quan hệ Việt Nam - Trung Quốc căng thẳng khi chỉ đứng nhìn Bắc Kinh chiếm toàn bộ đảo Hoàng Sa mà chính quyền nam Việt Nam chiếm giữ một phần cho tới 19/1/1974.
Khi được hỏi liệu Nga có những lợi thế gì để đứng ra thuyết phục Trung Quốc không gây chiến với Việt Nam, ông Kolotov nói:
"Nga và Trung Quốc có [sự] tin nhau rất cao, có thể nói chưa bao giờ trong quan hệ Nga Trung có thời điểm [mà niềm tin giữa hai nước cao] như thế.

"Và nếu xem tình hình xung quanh biên giới của Trung Quốc chỗ nào cũng căng thẳng, chỗ nào cũng có tiềm năng xung đột về một mặt nào đó [trừ] biên giới với Nga."

Vị giáo sư nói chính quan hệ tốt giữa Nga và Trung Quốc đã khiến tình hình an ninh ở Trung Á khá hơn và nó cũng có thể giúp cải thiện tình hình trên Biển Đông.

Ông Kolotov cũng cho rằng Trung Quốc ý thức được rằng nếu họ gây sức ép quá lớn với các nước trong khu vực, các nước này sẽ ngả sang Hoa Kỳ và đây là điều Bắc Kinh không muốn.

Trước câu hỏi Nga luôn bán cho Trung Quốc nhiều vũ khí hơn nhiều so với lượng vũ khí họ bán cho Việt Nam, ông Kolotov dẫn câu "quân tử trọng nghĩa, tiểu nhân trọng lợi" của Khổng Tử và cho rằng trong quan hệ với cả Hà Nội và Bắc Kinh, Trung Quốc "trọng nghĩa" hơn "trọng lợi" và chuyện Moscow bán sáu tàu ngầm cho Việt Nam cũng giúp làm giảm khả năng có xung đột.

BBC sẽ chuyển toàn bộ cuộc phỏng vấn hơn 30 phút với giáo sư Kolotov tới các độc giả trong những ngày tới đây.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 21/4/2024

My Blog List