Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng

Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng-@blogger.com




Image result for Nhân ngày Quốc Khánh Trung Cộng, lần đầu tiên Bắc Cali biểu tình phối hợp với các cộng đồng bạn, chống Trung cộng đầy khí thế!



===============

>


lisa pham mới nhất 




Tuesday 1 September 2015

Thị trường chứng khoáng không đáng tin cậy tại Trung Hoa nằm dưới sự thống trị của tham nhũng


Thay vì đổi tiền như VC,TC dùng thị trường chứng khoán để ...gom tiền tiết kiệm của giới trung lưu ?

On Thursday, August 27, 2015 1:26 PM, 'Dinh Hung Ngo' via banvang <> wrote:

Thị trường chứng khoáng không đáng tin cậy tại Trung Hoa nằm dưới sự thống trị của tham nhũng
Bài viết của James Gorrie, đăng trên The Street ngày 24/08/2015
        Nữu Ước (The Street) – Trong khi nền kinh tế của Trung Hoa đang tiếp tục đi theo con đường xuống dốc, thị trường chứng khoáng Hoa Kỳ lủi đủi theo sát phía sau. Có nhiều lý do giải thích sự kiện này, đúng ra đã phải xảy ra từ lâu, khi Trung Hoa thủ diển đúng vai trò của mình. Trái ngược với những điều chính phủ và ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tuyên bố, vận mệnh của chúng ta dính liền với vận mệnh của Trung Hoa.
        Hi vọng sẽ thu được nhiều lợi lộc, nhiều nhà đầu tư đã chạy theo đuôi Trung Hoa trên con đường trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu trên thế giới. Những nhà đầu tư đó đang đương đầu với một sự thật phủ phàng. Trong thế kỷ 21 này, Trung Hoa sẽ không trở thành mô hình kinh tế cho thế giới. Thay vào đó, Trung Hoa sẽ đưa toàn cầu lao xuống vực thẩm của sự sụp đổ về kinh tế.
        “Thị trường chứng khoáng Trung Hoa,” một từ ngữ đầy mâu thuẩn, hoàn toàn không chính xác, đang chịu đựng một số mạng giống như những cơ cấu dẫy đầy tham nhủng khác: sụp đổ vì chính sự tham lam của mình, vì hối lộ, và vì áp lực.
        Một trong những lý do là vì nền “kinh tế tiêu thụ” Trung Hoa đang thu nhỏ lại. Nhưng tại sao nền kinh tế tiêu thụ Trung Hoa lại phát triển chậm đi, và chậm đi như thế nào? Nguyên nhân chính vẫn luôn luôn là sự lừa đảo của các đảng viên gộc, chóp bu, trong Đảng Cộng Sản Trung Hoa.
        Sự thật xãy ra như thế này: đã từ lâu các nhà đầu tư vẫn luôn có một nhận thức sai lầm là Trung Hoa muốn giống như chúng ta, giống như Hoa Kỳ. Những khẩu hiệu như “chuyển sang chế độ tư bản,” “cải tổ hệ thống,” và nhiều khẩu hiệu khác đã dụ dổ được các nước tây phương đầu tư vào Trung Hoa kể từ năm 1979. Trong một thời gian dài, người ta cho là cuối cùng thì Trung Hoa cũng sẽ trở thành một nước có thị trường và theo đuổi chế độ tư bản.
        Điều đó hoàn toàn không đúng. Cai trị Trung Hoa là một nhóm nhỏ những người có quyền lực vô cùng to lớn. Với quyền lực đó, những nhà lãnh đạo Trung Hoa đã trở nên giàu sụ. Hầu hết những đảng viên trong Đảng Cộng Sản Trung Hoa (ĐCSTH) đang cầm quyền (ruling Chinese Communist Party – CCP) đều là nhũng đại triệu phú. Một vài người còn là tỉ phú.
        Bất cứ một cải tổ cơ cấu chính trị thật sự nào tại Trung Hoa cũng đều sẽ làm cho các đảng viên ĐCSTH mất đi cả quyền lực lẫn tài sản của cải. Chúng ta có thể bỏ ngoài tai những biện luận của ĐCSTH, cuối cùng thì mọi việc đều liên quan tới quyền lực và tài sản của cải. ĐCSTH muốn có được những tài sản của cải mà thị trường mang đến cho họ, nhưng họ không muốn bị mất quyền thống trị hay thấy sự biến động trong thị trường.
        Nên nhớ là rất nhiều đảng viên ĐCSTH có tiền rừng bạc bể không phải vì họ là những doanh gia với nhiều sáng kiến, mà vì họ đã dùng nhiều thủ đoạn để trộm cắp và chiếm hữu các giao dịch thuơng mại và tài sản. Điều họ đã làm tương đối cũng dễ dàng. Bất cứ một công ty nào thành công làm ra nhiều đồng lời đều bị chính phủ, bằng cách này hay cách khác, biến thành công ty nhà nước, hay quốc doanh. Các “công ty quốc doanh” được coi là những bộ máy in tiền cho các chính trị gia chủ nhân ông. Thông thuờng, tiền lời của các công ty quốc doanh được chuyển vào túi các “chủ nhân ông” trong ĐCSTH, và các công ty đó tiếp tục hoạt động với tiền vay mượn từ các ngân hàng nhà nước.
        Sau khi thị trường chứng khoáng Trung Hoa ra đời, ĐCSTH nâng việc trộm cắp lên một mức cao hơn. Dưới sự thúc đẩy của các cơ quan thông tin nhà nước, giá cả chứng khoáng tăng vọt, kể cả giá chứng khoáng của các công ty nhỏ “có hoạt động đáng nghi ngờ” và các công ty quốc doanh. Khoảng 90 triệu người đầu tư Trung Hoa không có kinh nghiệm về đầu tư đã dùng tiền tiết kiệm, hay đi vay mượn, lao vào mua chứng khoáng. Họ mong là sẽ đạt được những mức lời mà hầu như mọi cơ quan thông tin nhà nước đều bảo đảm.
        Sau đó thì các nhà lãnh đạo ĐCSTH chóp bu bán chứng khoáng ở mức giá cao nhất, thu vào túi tham của họ 3 ức (trillion) Mỹ kim từ nền kinh tế tiêu thụ. Đó vẫn là một câu chuyện xưa như trái đất, nhưng chuyển đi theo một chiều huớng mới. ĐCSTH phát hiện ra rằng dùng mánh khóe để khuynh đảo giá cả chứng khoáng và thực hiện việc trộm cắp hàng loạt còn nhanh hơn và dễ dàng hơn nhiều so với việc xây dựng địa ốc nhà cửa.
        Như thế thì làm sao mà mức chi tiêu của người tiêu thụ không giảm xuống? Hầu hết 90 triệu người đầu tư đó mất trắng tay. Dĩ nhiên họ không còn tin tưởng vào thị trường chứng khoáng được nữa.
        Có khi nào người đầu tư làm ra tiền tại Trung Hoa? Nhiều người đã thành công trong việc đó. Nhưng họ thành công chỉ vì họ hoặc vô tình hay cố ý đánh cá trên những “công ty vốn là ngựa” của ĐCSTH. Những động cơ khiến thị trường chứng khoáng thay đổi, như chúng ta hiểu biết ở tây phương, hoàn toàn không đưa đến sự thành công đó.
        Lý do là vì những “thị trường chứng khoáng” tại Trung Hoa thực sự ra chỉ là những cơ cấu kỹ xảo để chuyển tiền từ túi người dân thường vào túi các nhà lãnh đạo chóp bu ĐCSTH. Sự “sụp đổ” của thị trường chứng khoáng Trung Hoa chỉ là biến chuyển sau cùng của những biến chuyễn luôn mang lại nguy hại cho người đầu tư trung bình tại Trung Hoa. Và, như chúng ta đang chứng kiến, biến chuyển đó cũng gây thiệt hại cho những nhà đầu tư tại Hoa Kỳ.

(TĐG phỏng dịch)

Muốn đọc bài viết bằng Anh ngữ, xin đến:
http://www.thestreet.com/story/13264584/1/chinas-untrustworthy-stock-market-is-ruled-by-corruption.html

No comments:

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List