Con
đường tơ lụa mới : mục tiêu "xâm lược ngầm" của Trung Cọng
Phát Thứ ba, ngày 19
tháng năm năm 2015
Ông Tập Cận Bình đề cập đến dự án lập Con đường
tơ lụa mới thế kỷ XXI tại Diễn đàn APEC - ReutersinShar
Kinh tế không là
động lực duy nhất của dự án xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ XXI của
Trung Quốc. Bắc Kinh muốn ngăn chận ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại châu Á, để trở
thành trung tâm của một thị trường với khoảng ba tỷ dân bao phủ lên các vùng từ
Đông Nam Á đến Ấn Độ, sang cả Trung Á và Châu Phi. « Chơi » với Trung Quốc được
lợi những gì và trước mắt Bắc Kinh đang dùng những lá bài nào để chiêu dụ các
quốc gia từ Á sang Âu tham gia vào dự án này ?
Công du Kazachstan vào tháng
9/2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị thành lập một « vành đai
của con đường tơ lụa », nối liền Châu Âu, Trung Quốc với Trung Á. Đây sẽ là một
thị trường với hơn ba tỷ dân. Một tháng sau đó, tại Indonesia, lãnh đạo Bắc
Kinh một lần nữa đã trở lại với ý tưởng lập « Con đường tơ lụa trên biển của
thế kỷ XXI ».
Vào đầu tháng 11/2014
Trung Quốc tổ chức Hội trợ triễn lãm quốc tế con đường tơ lụa trên biển thế kỷ
XXI tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông và đã được 42 quốc gia hưởng ứng.
25 nước trong số đó trực tiếp liên quan đến dự án đã được ông Tập Cận Bình đề
xướng. Cùng lúc, tại Thượng đỉnh của Diễn đàn Kinh tế Á châu Thái Bình Dương
APEC- Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo đầu tư 40 tỷ đô la để làm sống
lại con đường giao thương nổi tiếng trong lịch sử, nối liên Á-Âu. Bắc Kinh cũng
thông báo là đã có 25 quốc gia muốn tham gia trực tiếp vào dự án này.
Bắc Kinh không chỉ bỏ ra
40 tỷ đô la để làm sống lại con đường giao thương huyền thoại đó. Cũng chính
Trung Quốc đã có sáng kiến cùng với 4 nền kinh tế đang trỗi dậy khác là Brazil,
Nga, Ấn Độ và Nam Phi thành lập Ngân hàng phát triển BRICS với số vốn ban đầu
là 100 tỷ đô la, mà trong trong đó 41 tỷ là do Bắc Kinh bỏ ra. Gần đây hơn là
dự án thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Á Châu, AIIB cũng với 100 tỷ đô
la vốn.
Ngược dòng thời gian,
Con đường tơ lụa trên đất liền đã từng bước hình thành vào quãng 140 năm trước
Công Nguyên, dưới thời Hán Vũ Đế. Đó là tuyến đường nối liền thành phố Tây An,
Trung Quốc với Antioche của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, xuyên ngang
qua Trung Á và Iran. Thế còn, Con đường tơ lụa trên biển, thì lại xuất phát từ
Quảng Châu, hướng về các nước Đông Nam Á và kéo dài sang đến bờ đông Châu Phi.
Nhưng rồi, chính sách
khép kín của triều đại nhà Minh - thế kỷ thứ XV- sự hình thành của Đế chế
Ottoman sau khi thành Byzance thất thủ năm 1453, những trục lộ giao thông hàng
hải được khai mở vào thế kỷ XVI từng bước đẩy con đường tơ lụa có từ hơn 1.500
năm vào quên lãng.
Mãi đến đầu năm 2011 dự
án nối liền tuyến đường xe lửa giữa Trung Quốc với Châu Âu mới khơi lại ý tưởng
của một con đường giao thương Âu Á mới, bao gồm cả một tuyến đường trên bộ và
trên biển. Tuy nhiên theo các nhà quan sát, « Con đường tơ lụa mới » thực ra đã
nhen nhúm hình thành từ trước đó ít nhất 20 năm, do khối lượng dầu hỏa chung
chuyển từ Trung Đông sang Trung Quốc ngày càng lớn và Trung Quốc thì từ những
năm 1990 đã trở thành « cơ xưởng sản xuất của thế giới », và rồi hàng hóa của
Trung Quốc đã tràn ngập địa cầu.
Từ năm 2013, dự án con
đường tơ lụa mới của Trung Quốc đã từng bước được hình thành với mục tiêu không
hề che giấu của Bắc Kinh là nâng tổng trao đổi mậu dịch của các bên liên quan
đang từ 400 tỷ đô la năm 2012 lên thành 1.000 tỷ vào năm 2020.
Để đạt được mục tiêu đó,
Bắc Kinh đã không để lãng phí thời gian. Trung Quốc đã bắt tay vào việc xây
dựng đường cao tốc 213 cây số, nối liền thành phố Kashgar –Tân Cương với
Erkeshtam củaKirghizistan. Tổng chi phí dự án lên tới 630 triệu đô la. Con
đường cao tốc này sau đó sẽ mở rộng ra tiếp sang Ouzbekistan, Tadjikistan,
Turkmenistan, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ. Song song với dự án đường cao tốc đó, Trung
Quốc còn phát triển hai đề án khác, cũng để mở cửa cho Trung Quốc đến gần với
Châu Âu. Dự án thứ nhất xuyên ngang Kazakhstan và Nga, trong khi lộ trình thứ
nhì dự trù hướng tới Kazakhstan nhưng xuyên qua lòng Biển Caspi.
Quay lại với khu vực Đông
Nam Á, một nhà báo Malaysia làm việc tại Bắc Kinh, nhận định, Malaysia có tới
40% dân số là người Hoa, có tranh chấp lãnh thổ trên biển với Trung Quốc, nhưng
Malaysia cần xuất khẩu sang Trung Quốc và mua hàng hóa của nước này, cho nên,
Kuala Lumpour đã đặc biệt tỏ ra kín tiếng trên hồ sơ Biển Đông.
Singapore, cũng là nơi
có tới 65% dân cư là người Hoa, cho nên từ rất nhiều năm qua, đảng cầm quyền đã
luôn « khéo léo đi dây trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ ».
Nhiều quốc gia trong vùng Đông Nam Á thì đã ký các hiệp định quan hệ đối tác
với Bắc Kinh.
Công du Pakistan vào hạ
tuần tháng 4/2015, ông Tập Cận Bình đã hứa hẹn 46 tỷ đô la đầu tư vào quốc gia
Nam Á này.
Trả lời ban Việt ngữ
chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa tại Hoa Kỳ trước hết trở lại với ý tưởng
về một con đường tơ lụa mới đã được chủ tịch Trung Quốc đề cập tới lần đầu tiên
cách nay hai năm.
Nguyễn-Xuân
Nghĩa : Ông Tập Cận Bình loan báo từ Thượng
đỉnh APEC vào cuối năm 2013 và từ đó cứ vài ba tháng Bắc Kinh lại cung cấp thêm
chi tiết về Con Đường Tơ Lụa Mới.
Trước
hết, nó gồm có khái niệm Nhất Đới Nhất Lộ. Đới là vành đai, ở đây là đường lộ
vận từ các tỉnh miền Tây Trung Quốc qua Trung Á, Nam Á, tới Tây Á, Trung Đông
và Âu Châu. Còn Lộ ở đây là đường thủy vận, từ các hải cảng Trung Quốc đến Nam
Dương quần đảo qua Ấn Độ Dương tới Hồng hải và Trung Đông.
Thứ
hai, nó giải quyết một yêu cầu sinh tử cho Bắc Kinh là phát triển hạ tầng cơ sở
cho các tỉnh bị khóa trong lục địa của Trung Quốc và không có đường thông thương
ra ngoài nên là khu vực lạc hậu nhất. Các tỉnh đó là Tân Cương, Thanh Hải, Cam
Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Quảng Tây. Bắc Kinh trù tính bỏ
ra khoảng 100 tỷ đô la cho hơn 50 dự án sẽ thực hiện ở khu vực nội địa này và
sẽ nối kết với Con đường Tơ lụa trên đất liền và ở ngoài biển.
Vì
họ vừa quảng cáo vừa tính tiền nên thế giới lúng túng không hiểu là kế hoạch Tơ
Lụa này trị giá bao nhiêu tiền và nhắm vào những gì. Chúng ta nên nhìn thấy ba
chuyện mà Trung Quốc đang tính toán. Một là khai thông khu vực lạc hậu bên
trong, hai là mở đường qua Tây Vực và Trung Á để tiến tới Trung Đông và Âu Châu,
ba là phát triển mạng lưới hàng hải từ quần đảo Nam Dương –Indonesia qua Thái
bình dương, Ấn Độ dương và vào tới Hồng hải, xuống tới Đông Phi.
RFI
: Một cách cụ thể, Trung Quốc dự kiến chi ra bao nhiêu tiền cho dự án Con đường
tơ lụa mới đó, và đã thuyết phục được những ai rồi ?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Chúng ta cần phân biệt
ba bốn chuyện thì mới hiểu ra sự thể. Bắc Kinh nói đến 40 tỷ cho Con đường Tơ
lụa, thật ra trù tính nhiều hơn vậy.
Trước hết là khoảng 100
tỷ đô la cho hơn 50 dự án bên trong lãnh thổ Trung Quốc để giải quyết nạn thất
quân bình nội bộ của họ. Bên ngoài lãnh thổ thì có ít ra một chục dự án công tư
hỗn hợp và liên doanh giữa song phương hay đa phương với 11 quốc gia khác. Các
dự án này gồm có bốn hải cảng, ba thiết lộ, hai ống dẫn khí và một xa lộ, đều
là dự án có tính chất chiến lược về kinh tế lẫn an ninh.
Cho các dự an quy mô
này, Bắc Kinh đã dự chi ngân sách trị giá hơn 240 tỷ đô la của mình trong những
năm sắp tới, chưa kể 100 tỷ của Tân ngân hàng Phát triển BRICS và 100 tỷ của
Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Á châu AIIB đang được thành lập với sự tham gia của 57
quốc gia.
RFI
: Đâu là những mục tiêu ngầm của Bắc Kinh ?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Có bốn mục tiêu chính
thức được Tập Cận Bình nói ra, rồi khóa họp mới đây của Quốc hội Bắc Kinh xác
nhận. Đó là
1. Tự do chuyển dịch tài
hóa và cải thiện việc sung dụng tài nguyên
2. Phối hợp và hội nhập
chính sách kinh tế với các nước
3. Tăng cường mạng lưới
kết nối Âu-Á-Phi và các mặt biển phụ cận
4. Khai thác tiềm năng
của thị trường, khuyến khích đầu tư và tạo ra việc làm
Chính thức thì Bắc Kinh
muốn chiêu dụ các nước Á châu cùng tham gia thực hiện các dự án này vì quyền
lợi và nhu cầu xây dựng của Á châu, được ước tính khoảng một ngàn tỷ đô la một
năm.
Còn mục tiêu thật của họ
là mở rộng ảnh hưởng của đồng bạc Trung Quốc trong luồng giao dịch và đầu tư
với các nước Châu Á. Sâu xa hơn vậy là mục tiêu tăng cường sức mạnh kinh tế với
các nước đối tác. Thứ ba là dùng quyền lợi kinh tế mua chuộc các nước để hợp
thức hóa sự xuất hiện của Trung Quốc như một cường quốc hải dương, trong đó có
cả việc hợp thức hóa hành vi chiếm đóng của Trung Quốc ngoài Đông Hải. Và sau
cùng là mục tiêu đẩy lui ảnh hưởng của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ.
RFI
: Tính cách khả thi của kế hoạch « Con đường tơ lụa thế kỷ XXI » ?
Nguyễn
Xuân Nghĩa : Xưa nay Bắc Kinh làm
các dự án hạ tầng đều « lỗ chỏng gọng ». Lý do bên trong vì các chính quyền địa
phương vay tiền làm ẩu. Với bên ngoài thì lý do là các doanh nghiệp Trung Quốc
thường làm bậy, có tiêu chuẩn an toàn thấp và rủi ro tín dụng cao, nên 90% là
mất tiền.
Người ta tính ra là từ
2005 đến 2014 đã có ít ra 130 dự án thất bại, mất cỡ 200 tỷ, bằng một phần ba
của tổng số đầu tư ra ngoài. Cũng vì vậy, Bắc Kinh cần sự góp sức của các xứ
khác để chia sẻ rủi ro và nâng cao khả năng quán lý dự án. Nhưng rủi ro vẫn còn
vì khi có nhà nước là lại có nạn “ỷ thế làm liều”, thuật ngữ bảo hiểm và kinh
tế gọi là “moral hazard”.
Và thật ra nhiều quốc gia khác cũng e ngại âm mưu
bành trướng của Bắc Kinh nên chưa chắc là họ đã mua dải lụa của Trung Quốc để
tự thắt cổ sau này !
Mời xem BLOG http://www.vn-share-news.com ,thêm section ENGLISH
No comments:
Post a Comment