Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng

Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng-@blogger.com




Image result for Nhân ngày Quốc Khánh Trung Cộng, lần đầu tiên Bắc Cali biểu tình phối hợp với các cộng đồng bạn, chống Trung cộng đầy khí thế!



===============

>


lisa pham mới nhất 




Thursday 18 February 2016

Việt Nam muốn Mỹ giữ vai trò mạnh hơn tại Biển Ðông


Việt Nam muốn Mỹ giữ vai trò mạnh hơn tại Biển Ðông 
Tuesday, February 16, 2016 7:22:10 PM 


Kết thúc Thượng Ðỉnh Mỹ-ASEAN

RANCHO MIRAGE, California (NV) - Qua một hành động được coi là hiếm hoi, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam hôm Thứ Ba kêu gọi Mỹ hãy đóng một vai trò tích cực hơn trong việc ngăn chận sự bành trướng lãnh hải của Bắc Kinh trong việc quân sự hóa và bồi đắp các đảo ở Biển Ðông, một yêu cầu có thể làm Trung Quốc nổi giận, theo tin hãng thông tấn Reuters.

Tổng Thống Barack Obama cùng các lãnh đạo ASEAN tiến ra để cùng chụp tấm hình chính thức. (Hình: AP/Pablo Martinez Monsivais)
Trong ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở trang trại Sunnylands, Rancho Mirage, California, Thủ Tướng Dũng đề nghị với Tổng Thống Barack Obama rằng Washington hãy dùng những lời lẽ mạnh mẽ hơn và “có hành động thực tiễn và hữu hiệu hơn, hầu đòi hỏi một sự chấm dứt mọi hoạt động nhằm thay đổi nguyên trạng.”
Phát biểu của ông Dũng không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng đặc biệt đề cập đến “sự bồi đắp qui mô các đảo nhân tạo” và “hành động quân sự hóa.”
Với hình lưỡi bò trên bản đồ chính thức, Trung Quốc nhận chủ quyền hầu hết Biển Ðông, xâm lấn những nơi mà Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Ðài Loan cũng nhận là của họ.
Trong khi Trung Quốc tố cáo Mỹ đang tìm cách làm bá chủ vùng biển ở Á Châu thì Hoa Kỳ khẳng định rằng, mối quan tâm của họ chỉ là duy trì sự tự do lưu thông hàng hải ở Biển Ðông.
Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ cho các khu trục hạm USS Lassen và USS Curtis Wilbur đi qua gần các đảo tranh chấp mà Trung Quốc chiếm giữ.

Mặc dù Việt Nam thường xuyên phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp, giới lãnh đạo Việt Nam vẫn tránh không muốn chọc giận người láng giềng khổng lồ, quốc gia mà họ có mối quan hệ mậu dịch trị giá $60 tỷ/năm, đồng thời duy trì mối quan hệ về ý thức hệ.

Ông Dũng được cảm tình ở Việt Nam khi chủ trương theo đuổi mối quan hệ thương mại và quốc phòng mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ, cũng như có phát biểu cứng rắn chống lại Trung Quốc, so với sự dè dặt hơn của các cấp lãnh đạo khác.

Tại đại hội đảng CSVN vừa qua, tên của ông Dũng bị loại khỏi danh sách những người được đề cử tái ứng cử vào trung ương đảng, để có thể được bầu làm tổng bí thư. Ðiều này có nghĩa là sự nghiệp chính trị của ông kể như chấm dứt vào cuối nhiệm kỳ nội trong năm nay, và đây là điều làm Washington lo ngại.

Ông Dũng cũng từng yêu cầu Tổng Thống Obama bãi bỏ lệnh cấm vận, cho phép Việt Nam được mua vũ khí sát thương.
Theo Tòa Bạch Ốc, trong một cuộc họp riêng tư giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Việt tại Sunnylands, Tổng Thống Barack Obama nói với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là ông sẽ viếng thăm Việt Nam vào Tháng Năm tới.
Về căng thẳng Biển Ðông giữa Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN, Tổng Thống Barack Obama hôm Thứ Ba nói rằng ông và các lãnh đạo các nước Ðông Nam Á đã bàn luận về nhu cầu nhằm giảm căng thẳng khu vực này.
Reuters trích dẫn lời tổng thống thêm rằng hội nghị đồng ý mọi tranh chấp về lãnh hải cần được giải quyết trong ôn hòa và bằng phương tiện pháp lý.

Vào cuối hội nghị, tổng thống phát biểu: “Hoa Kỳ và ASEAN tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ về một trật tự trong khu vực, nơi các luật lệ và qui tắc quốc tế và quyền lợi của các quốc gia, lớn cũng như nhỏ, đều được tôn trọng.”
Tổng thống tiếp: “Chúng ta bàn đến nhu cầu có những bước tiến cụ thể ở Biển Ðông hầu giảm bớt những căng thẳng, gồm sự chấm dứt việc cải tạo, xây dựng và quân sự hóa những vùng tranh chấp.”

Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN khai mạc vào ngày 15 Tháng Hai và kết thúc vào ngày 16 Tháng Hai, dưới sự chủ trì của Tổng Thống Barack Obama.

Cũng tại đây vào năm 2015, ông Obama từng tiếp ông Tập Cận Bình, tổng bí thư kiêm chủ tịch Trung Quốc, trong chuyến công du chính thức Mỹ đầu tiên.
Trở lại Thượng Ðỉnh Mỹ-ASEAN, Washington khẳng định rằng đây không phải là một cuộc họp thượng đỉnh “chống Trung Quốc.”

Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc cũng nói, “ASEAN sẽ không trở thành đồng minh của Washington chống lại Trung Quốc” và nhấn mạnh rằng các nước ASEAN sẽ “không dại dột chọn đứng về một phía, phá vỡ mối quan hệ với nhau, để đi theo chiến lược của Mỹ.”

Theo RFI, nội dung làm việc của hội nghị bao gồm các mối quan hệ kinh tế, Hiệp Ðịnh Tự Do Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP), được đánh giá là để ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.
Các tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông cũng nằm trong chương trình nghị sự.
Và cuối cùng là sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và chiến lược hòng dập tắt các tham vọng hạt nhân của Bắc Hàn.

Từ trước tới nay, Washington thường đánh giá ASEAN là một tổ chức nhỏ và không đoàn kết để có thể trở thành một đối tác có trọng lượng.
Tuy nhiên, từ năm 2011, chính phủ Obama đã biến khối này thành một trong những trụ cột trong chính sách “tái cân bằng” của Mỹ tại Châu Á.
Với hơn 620 triệu dân, ASEAN được Washington xếp vào hàng thứ tư về trao đổi thương mại, chỉ sau Trung Quốc, Liên Âu và Nhật.
Bốn trong tổng số 10 nước ASEAN, gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam, đã trở thành đối tác của hiệp định TPP và Hoa Kỳ đang cố thuyết phục những nước còn lại tham gia.
Trước quan ngại về yêu sách lãnh thổ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh, các quốc gia láng giềng với Trung Quốc tăng cường yêu cầu hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, tạo thành một lá chắn an ninh vốn luôn đi liền với việc phát triển thương mại.
Ðánh giá về tầm quan trọng của các quốc gia Ðông Nam Á trong chiến lược xoay trục của Mỹ tại Châu Á, theo nhật báo Le Figaro, “ASEAN là trọng tâm của 'ván bài lớn' tại Biển Ðông.”
Thượng Ðỉnh Mỹ-ASEAN, theo lời mời của Tổng Thống Obama, càng phản ánh rõ lợi ích của các cường quốc tại khu vực chiến lược, mà cụ thể là Biển Ðông, nơi có số lượng hàng hóa trị giá tới $5,000 tỷ đi qua mỗi năm. (TP)

__._,_.___

Posted by: truc nguyen <

No comments:

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List