|
|||||||
|
|
|
|
|
|
|
|
Nhà khoa học thủy lợi, Giáo sư Ngô Đình Tuấn nêu quan điểm về siêu dự án giao thông -
thủy lợi sông Hồng kết nối VN - Trung Quốc.
|
|||||||
|
Aperçu par Yahoo
|
||||||
|
|||||||
Siêu dự án sông Hồng phục vụ ai?
8 giờ trước
Siêu dự án giao thông - thủy lợi trên Sông Hồng, miền Bắc Việt
Nam, với vốn đầu tư dự kiến trên một tỷ đô-la Mỹ kết nối Việt Nam - Trung Quốc
là một ý tưởng 'bất khả thi về nhiều mặt mà có thể chỉ để phục vụ 'một nhóm lợi
ích', theo một nhà khoa học thủy lợi Việt Nam.
Bình luận về dự án mới được Chính
phủ Việt Nam thông báo 'chưa phê chuẩn', Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Đình
Tuấn, từ Đại học Thủy lợi Hà Nội, nói với BBC:
"Mà bây giờ muốn như thế, thì vừa bán cát, vừa bán khoáng
sản, vừa lại muốn tất cả mọi thứ, rồi cái ấy lại bảo tạo ra giao thông thủy,
chưa nói đấy là một vấn đề quốc phòng mà chưa để ý.
'Chỉ muốn lợi ích vào mình'
"Cái này ở đây nhiều nước người ta đã có chuyện như thế này
rồi, cho nên ở đây cái nhóm lợi ích đó họ quên hết, chỉ là muốn lợi ích vơ vào
mình thôi, thế còn những cái như lợi ích về kinh tế, về năng lượng, nó cũng chẳng
có gì cả. 928 Megawatt thực ra không bằng một hồ chứa ở miền Trung thôi.
"Một thủy điện ở miền Trung cũng vượt quá những cái ấy, chứ cần
gì làm năm hay sáu (thủy điện), thế còn những cái ví dụ như nói phát triển thủy
sản, phát triển thủy sản đâu tầm bậy thế?
"Ngay trên sông Thao, tại sao người ta không làm thủy điện
trên dòng chính? Là vì người ta muốn để nuôi nguồn gen thủy sinh ở trên sông
Thao, thế nhưng nhóm này chẳng hiểu gì về những vấn đề ấy cả, thành ra cứ lợi
ích của mình thôi, chứ không phải đem lại gì cả," Giáo sư Ngô Đình Tuấn
nói với BBC.
Tin liên quan
Chưa duyệt 'siêu dự án sông Hồng'
- 1
giờ trước
"Về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông
thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (Dự án), Thủ
tướng Chính phủ vừa có văn bản nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét việc
phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của
pháp luật," báo
Điện tử của Chính phủ Việt Nam hôm 09/5/2016 cho hay.
"Chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư
xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo
hình thức BOO vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật," tờ Tuổi
Trẻ cùng ngày cho biết thêm.
"Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành tổ chức xây dựng Quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để
đảm bảo phát triển bền vững.
Trước đó, truyền thông Việt Nam cũng đưa tin một số cơ quan, bộ,
ngành ở Việt Nam đã lên tiếng về 'Siêu dự án', trong đó Bộ Công thương cho rằng
dự án này chưa bao giờ được bộ này phê duyệt, hoặc được đưa vào quy hoạch.
'Vớ vẩn'
Bình luận với BBC về dự án này hôm 09/5/2016, Giáo sư, Tiến sỹ Ngô
Đình Tuấn, chuyên gia về thủy lợi từ Đại học Thủy Lợi, Hà Nội, nói:
"Dự án giao thông ấy chỉ làm lợi cho Trung Quốc thôi. Rồi nạo
vét như thế, hạ thấp mực nước, mà hạ thấp mực nước xuống, thì tất nhiên lấy
nước vào đồng ruộng của Đồng bằng sông Hồng thì càng khó mà đưa vào được. Cái
này, suy nghĩ nó vô lý, chỉ là nghĩ một lợi ích riêng của nhà đầu tư
thôi."
Theo kế hoạch và báo cáo được nhà đầu tư Xuân Thiện, tập đoàn Xuân
Thành đề xuất, 'siêu dự án sông Hồng', ngoài mở trục giao thông kết nối Việt -
Trung, còn muốn xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét khoảng 288 km luồng
sông Hồng, đoạn từ Việt Trì, thuộc tỉnh Phú Thọ lên tỉnh Lào Cai với 'tiêu
chuẩn sông cấp III', vẫn theo truyền thông Việt Nam.
Nhà đầu tư muốn kết hợp xây 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II), kểu
tuabin trục ngang 'cột nước thấp' với tổng công suất thiết kế là 928MW, xây
dựng 7 cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên Lào Cai.
Bình luận thêm với BBC về khía cạnh kỹ thuật, môi sinh, dân sinh của
dự án, Giáo sư Ngô Đình Tuấn nói tiếp:
"Thủy điện mấy trăm Megawatt làm tan nát cả một hệ thống dòng
sông mà đem lại hơn chín trăm Megawatt thì làm một hồ chứa nhỏ thôi ở miền
Trung thì cũng đã đảm bảo hơn một nghìn Megawatt, hoặc mấy trăm Megawatt, chứ
không cần gì cái dự án thủy điện như thế này, đó là một.
"Thứ hai, người ta còn nhiều cách làm năng lượng, giờ thì có
năng lượng gió, năng lượng mặt trời, hoặc ngay ven biển. Nếu như Việt Nam làm
đập khai thác thủy triều, khai thác thủy điện thủy triều, thì kém gì. Ngay Bắc
Bộ này có các vịnh, các eo hẹp ấy, làm đập để ta phát điện, thì có chuyện gì
đâu, nếu như có đủ năng lực, thì có rất nhiều chuyện. Chứ không phải như thế,
dự án này là vớ vẩn thôi.
"Nếu như Nhà nước mà có tiền, nên giải quyết vấn đề hạn hán ở
trong Đồng bằng Sông Cửu Long, ở Tây Nguyên, làm thế nào ở ven biển Miền Trung
giải quyết vấn đề cá chết như thế này, còn bao nhiêu chuyện, nhà nước đã bận
như thế này mà sới ra những cái dự án vớ vẩn, để mất thì giờ, tôi hoàn toàn
phản đối," Giáo sư Ngô Đình Tuấn nói với BBC.
Còn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan tham mưu trong nhiều dự án
mà quy mô yêu cầu việc phê chuẩn phải thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ,
một nhà nghiên cứu chính sách công bình luận về nguyên nhân vì sao Siêu dự án
sông Hồng đã bị dư luận 'soi', trong liên hệ với điều mà ông gọi là áp lực cho
tân Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
"Trước hết phải nói về vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó có
nạn hạn hán và ô nhiễm nước mặn của đồng bằng sông Cửu Long, thứ hai là lại có
một sự kiện về ô nhiễm môi trường ở 4 tỉnh miền Trung do hiện nay đang xác định
là có thể có nguyên nhân do con người, do xả thải," Phó Giáo sư, Tiến sỹ
Phạm Quý Thọ nói với BBC.
"Đó là hai lý do chính mà nó nóng lên, mà nó cũng tạo áp lực
mới cho Chính phủ, cũng như việc điều hành của Chính phủ trong thời gian
tới," nhà nghiên cứu bình luận từ Hà Nội.
No comments:
Post a Comment