Hải Phòng 'vào dự án Con đường
Tơ lụa'
·
8 tháng 4 2015
Báo Nhật nói nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
Việt Nam đồng ý đưa cảng Hải Phòng vào chương trình xây dựng Con đường Tơ lụa
trên biển do Trung Quốc khởi xướng.
Bài của Tetsuya
Abe và Atsushi Tomiyama trên trang Nikkei Asian Review hôm
8/04/2015 cho rằng hai lãnh đạo Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng “đồng ý hợp
tác về sáng kiến Con đường Tơ lụa, một nỗ lực của Trung Quốc thu hút Việt Nam
và để tăng cường ảnh hưởng kinh tế trong vùng”.
Theo báo Nhật
Bản, hai ông Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng đã “đồng ý lập các nhóm công
tác về hạ tầng cơ sở và hợp tác tài chính” cho dự án Con đường Tơ lụa.
Hai bên có ý
định “xây cơ sở cảng, đường cao tốc và các dịch vụ hạ tầng khác” với sự trợ
giúp của Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB).
Ông Tập “hoan
nghênh sự tham gia của Việt Nam vào sáng kiến Con đường Tơ lụa trên biển”,
theo Nikkei Asian Review.
Tờ báo này cũng
viết:
“Việt Nam là
phần trọng yếu trong kế hoạch Con đường Tơ lụa trên biển của Trung Quốc, một
mạng lưới thương mại từ Phúc Kiến sang Đông Nam Á, Nam Á và châu Âu.”
Vẫn các nhà báo
Nhật cho rằng “cảng Hải Phòng ở miền Bắc Việt Nam có thể được xây dựng thành
cảng đón tàu chuyên chở container lớn ở miền Bắc Việt Nam vào cuối năm 2017”
như một phần của dự án này.
Từ Hải Phòng,
hàng hóa có thể đưa lên bộ và chuyển vào nội địa Trung Quốc ngắn hơn từ cảng
Hong Kong và Thượng Hải.
Cạnh tranh sáng kiến
Con đường Tư
lụa trên biển hay 'Maritime Silk Road (MSR)' là sáng kiến do ông Tập Cận Bình
tung ra hồi tháng 9/2014 nhằm đưa hàng hóa và ảnh hưởng của Trung Quốc vươn
xuống Đông Nam Á, sang Nam Á và Đông Phi, thậm chí châu Âu.
Đây là hai mặt
của cùng một dự án chiến lược gọi là 'Vành đai và Con đường' (Belt and Road),
cả trên bộ và trên biển của Trung Quốc trong thế kỷ 21.
Trên bộ, Trung
Quốc muốn lập một vành đai phía Tây kết nối với các nước Trung Á, kéo sang
tận Tây Á như Iran.
Đây là vành đai
thu hút năng lượng về cho Trung Quốc và cũng mang ý nghĩa an ninh trước sự lớn
mạnh của chủ nghĩa Hồi giáo phía Tây Trung Quốc.
Trên biển,
việc xây dựng tuyến đường Tơ lụa vốn chỉ có trên bộ thời cổ, thành Con đường
Trên biển gợi lại các chuyến viễn du của Trịnh Hòa từ thời Minh.
Nhưng ngày nay,
Trung Quốc muốn có một mạng lưới cảng liên kết các nước trong các vùng biển
Đông Nam Á và Ấn Độ Dương để đưa hàng Trung Quốc ra thế giới.
Đáp lại, hiện
Ấn Độ cũng đang nêu ra dự án Gió Mùa (Project Mausam) và cổ vũ cho 'Thế giới
Ấn Độ Dương', từ châu Phi đến Đông Nam Á và lên cả Đông Á.
Thủ tướng
Narendra Modi của Ấn Độ muốn dùng dự án cạnh tranh với Trung Quốc để đưa nước
ông trở lại vị trí chủ đạo trên các tuyến đường thương mại qua Ấn Độ Dương
thời cổ, trải từ các nước Ả Rập sang tận Indonesia.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment