Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng

Việt-cộng-Theo-Tàu-cộng-@blogger.com




Image result for Nhân ngày Quốc Khánh Trung Cộng, lần đầu tiên Bắc Cali biểu tình phối hợp với các cộng đồng bạn, chống Trung cộng đầy khí thế!



===============

>


lisa pham mới nhất 




Wednesday 4 November 2015

Tuyên bố về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình

Hà Nội và Sài Gòn khai pháo xuống đường phản đối Tập Cận Bình


03/11/2015
RadioCTM
HÀ NỘI – SÀI GÒN: Sáng nay ngày 3/11/2015 lúc 9 giờ tại nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra một cuộc biểu tình nhằm phản đối Trung Quốc xâm lược cùng với những tiếng hô vang “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”, “Hoàng Sa – Việt Nam”, “Trường Sa – Việt Nam”, “Không lệ thuộc vào Trung Quốc” v.v.. Đoàn biểu tình đã tuần hành dọc theo đường Tràng Tiền, Hàng Bài, Lý Thường Kiệt hướng về vườn hoa Lê Nin nơi có tòa đại sứ Trung Cộng. Tuy nhiên đến ngã tư Lý Thường Kiệt – Bà Triệu thì đoàn biểu tình đã bị lực lượng công an đông gấp 5 lần ngăn chận.
Cũng sáng nay tại Sài Gòn, đồng bào đã xuống đường phản đối Tập Cận Bình với những tiếng hô vang dội “Phản đối Tập Cận Bình”, “Nhân dân Việt Nam không tiếp Tập Cận Bình”, Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông của Việt Nam”.
Được biết vào ngày 5/11 tới đây khi ông Tập Cận Bình đặt chân đến Hà Nội, các tổ chức xã hội dân sự đã kêu gọi đồng bào tiếp tục xuống đường tại hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội với thông điệp gởi Tập Cận Bình phải chấm dứt hành động bắn giết ngư dân Việt  Nam, phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và phải tuân thủ luật pháp quốc tế.
Video biểu tình tại Hà Nội: https://www.facebook.com/video.php?v=930766400329371

HaNoi
Biểu tình sáng ngày 3/11 tại Hà Nội. Đoàn biểu tình đã tuần hành dọc theo đường Tràng Tiền, Hàng Bài, Lý Thường Kiệt hướng về vườn hoa Lê Nin nơi có tòa đại sứ Trung Cộng.
SaiGon
Sài Gòn xuống đường phản đối Tập Cẩm Bình sáng ngày 3/11.

Luật sư nhân quyền Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị  công an giã dạng côn đồ hành hung.
Luật sư    Lê Văn Luân và Trần Thu Nam
Luật sư Trần Thu Nam người nhận tham gia vụ án "Thiếu niên 17 tuổi Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại giam" vừa bị đánh một cách dã man lúc gần 15 giờ ngày 3/11.
Luật sư  Trần Thu Nam
Sau khi đến nhà của Đỗ Đăng Dư để gặp gỡ gia đình, luật sư Trần Thu Nam và luật sư Lê Văn Luân vừa lên xe về đến gần chợ Đông Phương Yên thì bị đánh.
Luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân là hai luật sư nổi tiếng tham gia các vụ kiện bênh vực người nghèo cũng như những nhà hoạt động. Ông cũng tham gia vào 2 vụ đình đám vừa rồi là vụ "Tử tù Lê Văn Mạnh kêu oan" và vụ "Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại tạm giam".
Được biết hôm qua 2/11, ông Nam tiếp tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội gây khó dễ khi chưa cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông trong vụ Đỗ Đăng Dư.
"Tôi và luật sư Luân Lê bị hành hung khi rời khỏi nhà cháu Đỗ Đăng Dư. Luật sư Luân bị cướp mất điện thoại.Hai luật sư chúng tôi đã nhận ra một kẻ đánh mình hôm nay khi quay lại hiện trường mặc áo an ninh xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ. Ls.Trần Thu Nam"
"Theo Ls.Nam, Ls.Luân cho biết: Bọn người đánh họ chiều 03/11/2015 ở nhà Đỗ Đăng Dư ra, có tên Cửu CA xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội còn mặc nguyên sắc phục.
2 Ls khám, điều trị thương tích BV 198 Bộ Công an tôi lo ngại ko khách quan. Nếu 2 Ls có đk tài chính thì chuyển ngay đến BV Việt - Pháp.
Ls.Hà Huy Sơn"


Lời kêu gọi về việc đón Tập Cận Bình tại Việt Nam
Kính thưa đồng bào,
Bằng quyền công dân của mình, chúng ta đã kiến nghị Nhà nước hủy bỏ buổi lễ đón tiếp Tập Cận Bình. Lý do là vì chúng ta không thể trải thảm đỏ, dùng nghi lễ quốc gia, mời chào một kẻ cướp, kẻ đã bắn giết ngư dân Việt Nam. Tiếc thay, đề nghị này không được Nhà nước lắng nghe.

Ngày 5 tháng 11 tới đây, Tập Cận Bình - Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - sẽ sang thăm chính thức Việt Nam và phát biểu trước Quốc hội nước ta. Chắc chắn ông ta sẽ lại rao giảng về tình hữu nghị Việt-Trung bằng những ngôn từ hoa mỹ, sáo rỗng.

Trong khi đó trên biển Đông, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã và đang chà đạp luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 mà chính họ đã ký kết và phê chuẩn, bằng hành động ngụy tạo lịch sử, tuyên truyền dối trá với người dân Trung Quốc và công luận thế giới về lợi ích cốt lõi và “quyền lịch sử” của mình trên biển Đông.

Chính quyền của Tập Cận Bình điêu ngoa rằng “biển Đông (mà họ gọi là Biển Nam Trung Hoa) thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại”.

Trên thực tế, hầu như toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế biển và thềm lục địa của nước ta bị nhà cầm quyền Bắc Kinh ngang ngược biến thành lãnh thổ “lam sắc” của Trung Quốc. Họ thường xuyên sử dụng các tàu hải giám và ngư chính tấn công và bắn giết ngư dân Việt Nam trên vùng biển của chính chúng ta. Hàng ngàn thậm chí nhiều chục ngàn ngư dân Việt Nam đã, đang và sẽ bị cướp miếng cơm, manh áo, vì nhiều nguồn lợi hải sản và khoáng sản trên biển Đông mà cha ông chúng ta để lại, được luật pháp quốc tế công nhận, bị Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh cưỡng đoạt.

Trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đồng bào của chúng ta bị họ bắt cóc, tống tiền và trấn lột. Trên các hải đảo mà tổ tiên chúng ta để lại, Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh ngang nhiên xây dựng phi pháp các công trình quân sự và căn cứ hậu cần, nhằm phục vụ mưu đồ cướp biển và đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ở bình diện quốc tế, bằng tuyên bố về đường lưỡi bò chín đoạn vô căn cứ và hành động xây dựng đảo nhân tạo trái phép, Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh đang đe dọa hòa bình và an ninh hàng hải quốc tế, biến biển Đông từ vùng biển của hòa bình và giao thương, thành vùng biển của chiến tranh và ô nhiễm.

Tại Trung Quốc, Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh ra tay tiêu diệt nền văn hóa của người Hồi ở Tân Cương, người Tạng ở Tây Tạng, Tứ Xuyên và Vân Nam. Những vụ nổi dậy của người Hồi và tự thiêu của người Tạng chính là hành động phản kháng một cách phẫn uất và tuyệt vọng chống lại chính sách khủng bố và tiêu diệt văn hóa mà nhà cầm quyền Bắc Kinh rắp tâm tiến hành.

Trước những biến cố đó, chúng ta nghĩ gì và làm gì?

Nhà nước và Chính phủ Việt Nam sẽ long trọng đón tiếp ông Tập Cận Bình. Người dân chúng ta cũng sẽ đón tiếp ông ta theo cách riêng của mình, bởi lẽ với tư cách công dân, chúng ta có quyền lên tiếng. Hiến pháp và luật pháp cho phép chúng ta bày tỏ nguyện vọng của mình.

Thưa đồng bào và tuổi trẻ Việt Nam, chúng tôi kêu gọi mọi người trong và ngoài nước hãy xuống đường bày tỏ thái độ của mình trước Đại sứ quán, Lãnh sự quán nước CHND Trung Hoa tại Hà Nội, Sài Gòn và tại các nước.

Chúng ta không thể làm ngơ hoặc im lặng trước sự dối trá của Tập Cận Bình.

Thông điệp của chúng ta là: Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh PHẢI chấm dứt ngay lập tức hành động bắn giết ngư dân Việt Nam. Chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa PHẢI được tôn trọng một cách toàn vẹn. Tập Cận Bình và nhà cầm quyền Bắc Kinh PHẢI tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Chúng ta PHẢI lên tiếng, vì chúng ta là người Việt và quyết không nhân nhượng trước mọi mưu đồ và hành động xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

Thời gian: 9 giờ sáng ngày 5 tháng 11 năm 2015

Địa điểm:
- Tại Hà Nội: Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 Hoàng Diệu, quận Ba Đình.
- Tại Sài Gòn: Lãnh sự quán Trung Quốc, số 175 Hai Bà Trưng, quận 3.
Các tổ chức XHDS độc lập đồng ký tên:
- Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do
- Con Đường Việt Nam
- Dân Làm Báo
- Dân Luận
- Dân Trí Việt
- Giáo Hội PGHH Thuần Tuý
- Hội Bảo Vệ Quyền tự do Tôn giáo
- Hội Bầu Bí Tương Thân
- Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm
- Hội Người Bảo Vệ Nhân Quyền Việt Nam
- Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài
- Khối Tự Do Dân Chủ 8406
- Lao Động Việt
- Mạng lưới Blogger Việt Nam
- Nhóm Cứu Lấy Dân Oan
- Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền
- No-U Sài Gòn
- Phong Trào Liên Đới Dân Oan
- Tăng Đoàn Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
- Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam
Nguồn: Dân Luận

Nguồn: Dân Luận

Tuyên bố về chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình

Chúng tôi, các tổ chức Xã hội Dân sự Việt Nam và những người ký tên dưới đây, trước chuyến thăm Việt Nam, ngay trước thềm Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam, của ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trịnh trọng tuyên bố với toàn thể đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước, Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Hoa như sau:

1/ Chúng tôi luôn xem trọng tình hữu nghị láng giềng, giữa nhân dân Trung Hoa và nhân dân Việt Nam.

2/ Đối với Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu chấm dứt ngay những hành động đe dọa tính mạng, tài sản và quyền tự do đánh bắt hải sản của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cụ thể là ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

3/ Chúng tôi khẳng định Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam mà nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã dùng vũ lực cưỡng chiếm năm 1974. Nhân dân Việt Nam chúng tôi không bao giờ quên mục tiêu giành lại từng tấc đất của Tổ quốc! Đây là quyết tâm và nguyện vọng của toàn thể dân tộc Việt Nam chúng tôi trong lịch sử ngàn năm chống xâm lược.

4/ Chúng tôi cực lực phản đối việc Nhà nước và Đảng Cộng sản Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp một số đảo và bãi đá thuộc chủ quyền Việt Nam ở quần đảo Trường Sa và đang bồi đắp chúng thành những cứ điểm quân sự, ngăn chặn tự do hàng hải trên Biển Đông.

5/ Chúng tôi quan niệm rằng không có tình hữu nghị bền vững với bất cứ quốc gia nào nếu như Việt Nam luôn ở thế yếu hèn, không xứng tầm với đối tác. Mọi âm mưu kìm hãm sự phát triển của đất nước chúng tôi để buộc đất nước này mãi mãi ở thế chư hầu là bất xứng với trí tuệ loài người, sẽ bị lịch sử nguyền rủa, và chắc chắn sẽ thảm bại!

6/ Cuối cùng, cũng như chính phủ tay sai Nhật được thành lập năm 1940 tại Nam Kinh (Nanjing) dưới ách đô hộ của Đế quốc Nhật đã bị nhân dân Trung Hoa lên án, chúng tôi chắc chắn rằng một số người Việt Nam cam tâm làm tay sai cho bọn bành trướng bá quyền, giống như những Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc… trong lịch sử, sớm muộn sẽ bị nhân dân Việt Nam vạch mặt. Tình hữu nghị thật sự giữa nhân dân Trung Hoa và Việt Nam không thể dựa trên những phần tử phản bội dân tộc mà nhân dân và đất nước chúng tôi chắc chắn sẽ loại bỏ.

Hà Nội, 1-11-2015
Nhận chữ ký đến 21 giờ ngày 7/11 (giờ Việt Nam) tại địa chỉ: tuyenbotapcanbinh@gmail.com hoặc

http://tinyurl.com/tuyenbotapcanbinh

(Xin ghi rõ: họ tên, nghề nghiệp/chức danh (nếu có), tỉnh/thành phố, quốc gia)

DANH SÁCH KÝ TÊN ĐỢT 1:
TỔ CHỨC

1. Diễn đàn xã hội dân sự, đại diện: TS Nguyễn Quang A
2. Bauxite Việt Nam, đại diện: GS Phạm Xuân Yêm
3. Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam, đại diện: Nhà văn Nguyên Ngọc
4. Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, đại diện: Huỳnh Kim Báu
5. Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, đại diện: TS Phạm Chí Dũng
6. Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ, đại diện: Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa
7. Hội Anh Em Dân Chủ, đại diện: Phạm Văn Trội
8. Trung tâm Nhân quyền Việt Nam, đại diện: Luật sư Nguyễn Văn Đài
CÁ NHÂN
1. Nguyễn Trung Chính, blogger, Pháp
2. Nguyễn Quang A, TS, Hà Nội
3. Lê Xuân Khoa, giáo sư Đại học, nguyên Chủ tịch Trung tâm Tác vụ Đông Nam Á, Hoa Kỳ
4. Phạm Đình Trọng, nhà văn, TP HCM
5. Hoàng Hưng, làm thơ, viết báo, dịch sách, TPHCM
6. Hoàng Dũng, PGS, TS Ngữ học, TPHCM
7. Trần Đức Tiến, Hà Nội
8. Võ Văn Tạo, nhà báo, Nha Trang
9. Phạm Gia Minh, Hà Nội
10. Phạm Tư Thanh Thiện, Paris
11. Nguyễn Ngọc Giao, Paris
12. Nguyễn Thị Kim Chi, Nghệ sĩ Ưu tú, Hà Nội
13. Vũ Linh, cựu nhà giáo, Hà Nội
14. Ma Văn Sinh, Cao Bằng
15. Nguyễn Hoàng Nhựt, Tiền Giang
16. Đinh Đức Long, TS, bác sĩ, Sài Gòn
17. Nguyễn Bá Tuyển, Vinh
18. Anton Trần Quốc Lộc, đã về hưu, Sài Gòn
19. Trịnh Văn Toàn, Sài Gòn
20. Bùi Minh Quốc, nhà báo, Đà Lạt
21. Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Hà Nội
22. Nguyễn Xuân Thọ, kỹ sư truyền thông, CHLB Đức
23. Nguyễn Khắc Hiệu, Nam Định
24. Cindy Nguyen (Hoa Nguyen), Hoa Kỳ
25. Nguyễn Huệ Chi, GS Văn học, Hà Nội
26. Nguyên Ngọc, nhà văn, Hội An
27. Hồ Thị Hồng Nhung, TS, bác sĩ, làm việc tại Viện Pasteur TP HCM
28. Hung Dang, Sài Gòn
29. Nguyễn Phương Thùy, Phần Lan
30. Chu Minh Tuấn, Hà Nội
31. Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh
32. Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, linh mục Giáo phận Sài Gòn
33. Nguyễn Đình Đầu, nhà nghiên cứu, TP HCM
34. Nguyễn Quốc Thái, nhà báo, TP HCM
35. Nguyễn Thị Từ Huy, nghiên cứu sinh triết học chính trị, Pháp
36. Mai Van Binh, TP HCM
37. Thụy Khuê, nhà nghiên cứu khoa học xã hội, Pháp
38. Lê Doan Thảo, cán bộ hưu trí, Hà Nội
39. Trần Minh Thảo, viết văn, Lâm Đồng
40. Mai Thái Lĩnh, nhà nghiên cứu độc lập, Đà Lạt
41. Tiêu Dao Bảo Cự, nhà văn tự do, Đà Lạt
42. Nguyễn Tường Thụy, viết báo tự do, Hà Nội
43. Trần Tiến Đức, nhà báo tự do, Hà Nội
44. Nguyễn Xuân Diện, TS, Hà Nội
45. Phạm Duy Hiển (bút danh Phạm Nguyên Trường), Vũng Tàu
46. Trần Xuân Quang, Nghệ An
47. Ngô-Anh Tuấn, Hà Lan
48. Nguyễn Thiện Nhân, Bình Dương
49. Nguyễn Văn Thanh, Sài Gòn
50. Nguyễn Hữu Vĩnh Lý, Hà Nội
51. Đặng Bích Phượng, đã nghỉ hưu, Hà Nội
52. Đào Xuân Kiên, Hải Dương
53. Nguyễn Quốc Đạt, Hà Nội
54. Phạm Bá Hải, Sài Gòn
55. Tôn Thất Tấn, Hà Nội
56. Lê Văn Tâm, nguyên Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản
57. Đinh Thị Loan, Hải Phòng
58. Đỗ Đăng Giu, Pháp
59. Nguyễn Thị Kim Quý, Quảng Ninh
60. Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, TP HCM
61. Vũ Ngọc Tiến, nhà văn, Hà Nội
62. Cao Lập, hưu trí, Hoa Kỳ
63. Hà Thủy Nguyên, nhà văn, Hà Nội
64. Tô Lê Sơn, kỹ sư, CLB Lê Hiếu Đằng, TP HCM
65. Vũ Trọng Khải, PGS TS Kinh tế, TPHCM
66. Hồ Phú Bông, nhà văn, Hoa Kỳ
67. Phạm Kỳ Đăng, làm thơ, viết báo, dịch thuật, CHLB Đức
68. Võ Thị Hảo, nhà văn, CHLB Đức
69. Lê Thân, cựu tù Côn đảo, CLB Lê Hiếu Đằng, TP HCM
70. Hồ Hiếu, cựu tù Côn đảo, nguyên Chánh văn phòng Ban Dân vận Thành ủy TP HCM
71. Lương Văn Liệt, nguyên cán bộ Thuế vụ, TP HCM
72. Kha Lương Ngãi, nguyên Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng, TP HCM
73. Văn Giá, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hà Nội 
74. Dương Tường, nhà thơ, Hà Nội
75. Phạm Toàn (Châu Diên), nhà giáo dục, Hà Nội
76. Hà Dương Tuấn, Pháp
77. Phùng Liên Đoàn, Ph.D. PE, Chủ tịch Sáng Hội Khuyến học Việt Mỹ, Chủ tịch Sáng hội Khuyến khích Tự lập, Hoa Kỳ
78. Thái Văn Cầu, chuyên gia Khoa học Không gian, Hoa Kỳ
79. Ngô Kim Hoa, CLB Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn
80. Lại Thị Ánh Hồng, CLB Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn
81. Genie Nguyễn Thị Ngọc Giao, President, Voice of Vietnamese Americans, Hoa Kỳ
82. Lê Ngọc Thanh, linh mục, Sài Gòn
83. Đỗ Hồng Thành, Hưng Yên
84. Lê Quốc Thăng, linh mục, Sài Gòn
85. Dang Ngoc Chinh, Na Uy
86. Phạm Viết Đào, nhà văn, Hà Nội
87. Bùi Thanh Hiếu, nhà văn, CHLB Đức
88. Le Phuong Thao, về hưu, Hoa Kỳ
89. Nguyễn-Khoa Thái Anh, Hoa Kỳ
90. Hoàng Ngọc Biên, nhà thơ-họa sĩ, Hoa Kỳ 
91. Phan Hoàng Oanh, giảng viên Đại học, TS, TPHCM
92. André Menras, Hồ Cương Quyết, cựu giáo chức, Pháp
93. Lê Thăng Long, doanh nhân, Sài Gòn – TP HCM
94. Phạm Minh Hoàng, cựu giảng viên Đại học, Sài Gòn 
95. Đặng văn Âu, bút hiệu Bằng Phong, cựu Sĩ quan Không quân Việt Nam Cộng hòa, Hoa Kỳ
96. Nguyễn Xuân Liên, Quảng Bình
97. Đinh Kim Phúc, nhà nghiên cứu, TP HCM
98. Bui Tran Dang Khoa, luật sư, Sài Gòn
99. Nguyễn Thái Sơn, GS, Cố vấn Hàn Lâm Viện Địa Chính trị Paris (AGP), Pháp
100. Trương Minh Hiếu, bác sĩ chuyên khoa 1, Kiên Giang
101. Vũ Thị Thùy Dương, Hà Nội
102. Nguyễn Trọng Hoàng, Pháp
103. Nguyễn Quốc An, TP HCM
104. Nguyễn Phương Chi, biên tập viên chính (đã nghỉ hưu), Hà Nội
105. Trần Minh, Employee of OCTA, Hoa Kỳ 
106. Nguyễn Thế Hùng, GS TS, Đại học Đà Nẵng
107. Nguyễn Quốc Phong, Việt Nam
108. Nguyễn Quang Vinh, Hà Nội
109. Vũ Thư Hiên, nhà văn, Pháp
110. Trần Thị Như Thủy, nghiên cứu viên khoa học, Canada
111. Doan Cao, Hà Nội
112. William Truong, Hoa Kỳ
113. Đặng Thị Hảo, TS, Hà Nội
114. Trần Đức Quế, cán bộ hưu trí Bộ Giao thông Vận tải, Hà Nội
115. Trần Công Thắng, bác sĩ, cùng gia đình, Na Uy
116. Nguyễn Quốc Cường, nhà báo, Hoa Kỳ
117. Phan Tấn Hải, nhà văn, Hoa Kỳ
118. Hoàng Vũ Trang Thuy, Sài Gòn
119. Giáng Vân, nhà thơ, Hà Nội
120. Nguyễn Thị Hải Yến, TS chuyên ngành Sinh thái môi trường, CHLB Đức
121. Vicky Tuyền Nguyễn, Hoa Kỳ
122. Huu Hoang, Sài Gòn
123. Lê Quốc Việt, Thạc sĩ Quản trị Giáo dục, Giám đốc kiêm Hiệu trưởng, TP HCM
124. Phat Nguyen, Canada
125. Hoàng Tất Thắng, Hà Nội
126. Nguyen Thanh Trang, nguyên Phụ tá Viện trưởng Đại học Huế trước 1975, Hoa Kỳ
127. Lê Hồng Hà, công nhân, Hoa Kỳ
128. Nguyễn Khắc Hiệu, nghề nghiệp tự do, Nam Định
129. Huỳnh Công Thuận, blogger, cựu quân nhân
130. Châu Liêm, Sài Gòn 
131. Dương Nguyên Khánh, Sài Gòn
132. Bùi Kim Oanh, giáo viên, Sài Gòn
133. Kiều Việt Hùng, kiến trúc sư, Ninh Bình
134. Trần Ngọc Sơn, kỹ sư, Pháp
135. Nguyễn Thanh Hằng, dược sĩ, Pháp
136. Đoàn Thanh Liêm, luật sư, Hoa Kỳ
137. Đặng Tiến, nhà nghiên cứu văn học, Pháp
138. Doãn Mạnh Dũng, kỹ sư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế Biển TP HCM



Phản ứng của người dân trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình
Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
2015-11-02 

Phản đối chuyến thăm sắp tới của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Tận Bình. 

 Photo: FB Nguyen Lan Thang 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam vào hai ngày 5 và 6 tháng 11 tới đây. Một số nhân sĩ, trí thức và người dân quan tâm, trong cũng như ngoài nước, lên tiếng phản đối chuyến công du này. Lý do vì sao và tình thế nào đối với mối quan hệ Việt- Trung lúc này?

Tuyên bố để bày tỏ thái độ

Sau khi tin về chuyến công du Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được chính thức xác nhận, vào ngày 15 tháng 10 có hơn 120 người trong nước công khai Bản Lên Tiếng về việc không hoan nghênh ông Tập Cận Bình đến Việt Nam vào thời điểm này.
Sang ngày 2 tháng 11, tám tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam cùng hơn 130 người cả trong và ngoài nước công khai Tuyên bố về Chuyến Thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình.
Tuyên bố gồm 5 điểm nêu rõ lập trường của những tổ chức và cá nhân ký tên về mối quan hệ Việt- Trung, những hành động xâm chiếm lãnh thổ- lãnh hải của Việt Nam do Bắc Kinh tiến hành lâu nay, việc hành xử bạo lực đối với ngư dân Việt đánh bắt hải sản tại khu vực ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa …
Nhà văn quân đội Phạm Đình Trọng, một trong những người ký tên vào bản Tuyên bố cho biết lý do ông tham gia cùng bảy tỏ chính kiến với nhiều người quan tâm khác:
“Tuyên bố đó để nói rõ thái độ của nhân dân Việt Nam. Lãnh đạo có thể lấy lòng, khúm núm, cầu cạnh như thế nào; đó là một nhóm lãnh đạo chứ còn tiếng nói của chúng tôi là tiếng nói của người dân nhằm bộc lộ thái độ, ý chí của chúng tôi đối với Trung Quốc. 

Đáng lẽ một nước có dân chủ thì vào dịp này người ra rất cần có biểu hiện thái độ, ý chí bằng tập hợp lực lượng, nhưng việc tập hợp lực lượng như thế chắc không làm được nên chúng tôi phải ra tuyên bố đó thôi.

- Nhà văn Phạm Đình Trọng
Chúng tôi nghĩ rằng trong (lúc) bị đàn áp, o ép thì chỉ có thể lên tiếng thế thôi; chứ còn biểu tình chắc không làm được, khó. Đáng lẽ một nước có dân chủ thì vào dịp này người ra rất cần có biểu hiện thái độ, ý chí bằng tập hợp lực lượng. Nhưng việc tập hợp lực lượng như thế chắc không được, không làm được nên chúng tôi phải làm là ra tuyên bố đó thôi.”

Giáo sư- tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng thuộc nhóm chủ trương trang Bauxite Việt Nam cũng là một trong những người ký tên cho biết quan điểm của ông khi tham gia hoạt động này:
“Cũng nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, nhưng trí thức, những người dân yêu nước Việt Nam cần bày tỏ cho ông chủ tịch Tập Cận Bình thấy những việc làm sai trái của họ đối với Việt Nam, những nguyện vọng, ước muốn của nhân dân Việt Nam cụ thể về vấn đề Biển Đông.”
Đường lối của Hà Nội
Thông tin cho biết chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam trong tuần đầu tháng 11 này là do lời mời của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 2 từ trái) và Ủy viên bộ chính trị ĐCS VN Lê Hồng Anh (thứ hai từ phải) tham dự một cuộc họp của giới trẻ Việt Nam và Trung Quốc tổ chức tại Hà Nội vào ngày 22 tháng 12 năm 2011. 

AFP photo

Ông Nguyễn Thiện Chí, giảng viên cao cấp Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng hoạt động ngoại giao như thế là đường lối lâu nay của Hà Nội:
“Châm ngôn của Bộ Ngoại giao, của đảng chúng tôi là đa phương hóa, đa dạng hóa. Tiếp đến là muốn gần gũi, trao đổi, tiếp cận. Hoan nghênh cả thôi. Nhà nước tiếp cận làm sao có lợi, cho tốt thôi. Dẫu sao họ nghe tiếng nói của bên này, của nhân dân Việt Nam thì họ sẽ có một thái độ nào đó đúng mực. Còn hõ khôn nghe thì nhân dân thế giới phê phán thôi! 

Chúng tôi muốn thân thiện, hết sức thân thiện, muốn hòa bình, muốn hữu nghị. Nhưng hữu nghị thì phải cả hai bên, chứ một bên không được. Tối thiểu phải lịch sự, văn minh; bên kia quay lưng làm sao được?!”

Theo nhà văn quân đội Phạm Đình Trọng thì phía Trung Quốc sang Việt Nam lần này cũng tương tự như vào những dịp đảng cộng sản Việt Nam tiến hành đại hội 5 năm đưa ra đường lối, chính sách và đội ngũ nhân sự lãnh đạo đảng và nhà nước. 

Ông nói:
“Dịp này là dịp mà Trung Quốc rất cần, họ muốn có mặt, có ảnh hưởng tại Việt Nam. Lý do vì sắp tới đại hội đảng sắp đặt ‘ghế ngồi’, nhân sự cho lãnh đạo Việt Nam trong thời gian tới. Trung Quốc họ rất cần có mặt lúc này để làm áp lực, sắp đặt theo ý muốn của họ về nhân sự. Chuyến đi của ông Tập Cận Bình sang Việt Nam lúc này là như thế và cũng để hỗ trợ cho những người, những tư tưởng ngóng vọng sang Trung Quốc và muốn tồn tại thế lực của Trung Quốc. Tập Cận Bình sang cũng để làm hậu thuẫn cho những con người đó, những tư tưởng ấy.”

Chính sách của Trung Quốc
Ông Nguyễn Thiện Chí còn là thành viên thuộc Ủy ban Thường Vụ Hội Hữu nghị Việt- Trung và trưởng ban liên lạc cựu lưu học sinh, thực tập sinh Trung Quốc, thừa nhận lâu nay Trung Quốc nói và làm không đi đôi với nhau. Nay toàn thế giới đã nhận thấy điều đó. Ông Nguyễn Thiện Chí nói rõ:
“Giữa lời nói và việc làm của Trung Quốc không đi đôi với nhau. Điều này thế giới thấy cả rồi. Như Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam được thế giới công nhận và họ nói nhiều lắm. Có những nước không nói ra nhưng trong bụng vẫn cho đó là của Việt Nam. 

Chúng tôi muốn thân thiện, hết sức thân thiện, muốn hòa bình, muốn hữu nghị. Nhưng hữu nghị thì phải cả hai bên, chứ một bên không được. Tối thiểu phải lịch sự, văn minh; bên kia quay lưng làm sao được?! 

- Ông Nguyễn Thiện Chí
Trong phạm vi vi mô của bản thân, một người dân trong nước và là sĩ phu, chỉ mong muốn thế này thôi: Trung Quốc bình tĩnh, thật cầu thị lắng nghe tiếng nói của nhân dân thế giới để hành xử cho đúng. Vì họ là nước lớn, nước lớn mạnh lắm; còn chúng tôi nước nhỏ đấu tranh thì còn chờ các nước láng giềng, chờ các nước trong Liên Hiệp Quốc, chờ những người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới họ quan tâm theo dõi, họ giúp đỡ chúng tôi trong vấn đề này. Nước nhỏ chống lại nước lớn khó lắm, phải có thời gian. Nếu nước lớn biết cầu thị, muốn sống trong hòa bình, đừng xâm lược, đừng tham lam (tham lam không được) thì phước quá. Nhưng thời gian sẽ ủng hộ chúng tôi.”

Nhà văn Phạm Đình  Trọng đánh giá thực tế diễn tiến như hiện nay là một cơ hội mà chính quyền Hà Nội cần phải nắm bắt chứ không thể bỏ qua như nhiều lần khác:
“Tình trạng rất có lợi cho Việt Nam và cũng mở mắt cho Việt Nam về dã tâm của Trung Quốc ‘hai năm rõ mười’ rồi, không còn nghi ngờ gì nữa. Và xu thế của thế giới đối với Trung Quốc cũng đã rất rõ: Philippines như thế, rồi Mỹ như thế; nhưng mà thái độ của Việt Nam vẫn lập lờ.

Lực lượng Mỹ vào Biển Đông để hạn chế sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông đều được từ úc, Châu Âu ủng hộ nhưng Việt Nam vẫn có thái độ im lặng, lập lờ, không rõ ràng. Điều đó thể hiện là áp lực của Trung Quốc đối với những người lãnh đạo Việt Nam rất lớn. Áp lực đó, sức ép đó đang còn duy trì và ảnh hưởng rất nặng nề đếnViệt Nam, cho nên một cơ hội, thời cơ thuận lợi sẽ lại qua đi thôi!”

Đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Việt Nam lần này nói rõ mục đích nhằm vạch ra đường hướng cho mối quan hệ Việt- Trung trong thời gian tới.

Những người quan tâm tại Việt Nam bày tỏ hy vọng lãnh đạo Hà Nội sẽ sáng suốt nghe theo tiếng nói của người dân và thế giới tiến bộ; không còn răm rắp tuân thủ chính sách do tầng lớp lãnh đạo Trung Quốc vạch ra.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/declaration-on-xi-jinpings-visit-vn-gm-11022015073922.html

No comments:

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List