Dự án thờ Khổng Tử gây
‘bão’ dư luận Việt Nam
Tượng Khổng Tử gần Quảng trường Thiên An Môn ở
Bắc Kinh. Theo Nhân dân Nhật Báo của Trung Quốc, hiện có khoảng hơn 400 Viện
Khổng Tử do Trung Quốc tài trợ đặt tại các trường đại học trên toàn thế giới,
trong đó có cả Mỹ và nhiều nước Châu Phi.
09.06.2015
Một dự án xây Văn Miếu và thờ Khổng tử trị giá hàng trăm tỷ đồng
tại một tỉnh ở Việt Nam đang vấp phải nhiều chỉ trích không những từ công chúng
mà còn cả báo chí.
Truyền thông trong nước đưa tin, công trình Văn Miếu được UBND
tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2011 và dự kiến hoàn
thành trong năm 2016.
Trong tờ trình đề nghị phê duyệt dự án, Sở Kế hoạch và
Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng nên thờ Khổng Tử tại Văn Miếu này.
Kèm theo cảm xúc bàng hoàng là một sự xót xa vì một văn miếu do
cấp tỉnh xây dựng với mức đầu tư kinh phí từ ngân sách của nhà nước, tức là
tiền thuế của dân là 314 tỷ. Thật là một con số khủng khiếp, trong bối cảnh
kinh tế của Việt Nam đang sa sút như thế này...
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, nhà nghiên cứu về văn hóa dân gian của
Việt Nam và Trung Quốc, cho biết ông cảm thấy “bàng hoàng” khi đọc tin về dự án
tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng này.
“Kèm theo cảm xúc bàng hoàng là một sự xót xa vì một văn miếu do
cấp tỉnh xây dựng với mức đầu tư kinh phí từ ngân sách của nhà nước, tức là
tiền thuế của dân là 314 tỷ. Thật là một con số khủng khiếp, trong bối cảnh
kinh tế của Việt Nam đang sa sút như thế này. Việc tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Văn
Miếu như thế đang gây ra những dư luận trái chiều, và căng thẳng trong dư luận
xã hội. Giới chức của địa phương đã lên tiếng để bao biện cho việc làm của
mình.”
Truyền thông đã có nhiều bài viết với những hàng tít như: “Vĩnh
Phúc chi 300 tỷ xây Văn Miếu là có lỗi với mai sau…”, “Không thể tin nổi” hay
“Bỏ hàng trăm tỷ xây Văn Miếu thờ Khổng Tử là không thực tế”.
Báo chí trong nước dẫn lời ông Trần Mạnh Định - Giám đốc Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết rằng trong quá
trình xây dựng đã có một số tranh cãi về việc thiết kế, bài trí
thờ tự bài vị Khổng Tử.
Một số thậm chí còn đề nghị không đưa bài vị của Khổng Tử
vào thờ tại Văn Miếu. Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện ủng hộ quan điểm này.
Ông
nói:
“Trong bối cảnh của thế kỳ 21, khi khoa cử, nho học đã chấm dứt,
cái việc Văn Miếu của tỉnh Vĩnh Phúc thờ trong chính điện một vị là Khổng tử
thì đã vấp phải sự phản đối của dư luận. Ngay cả quan chức lãnh đạo ngành văn
hóa và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc họ cũng đang bối rối và lúng túng. Việc thờ
Khổng Tử trong một khổng miếu vừa xây dựng mới hoàn toàn, không dựa trên những
tài liệu cổ, thì là một điều chúng ta không nên làm.”
VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với lãnh đạo Sở Văn Hóa –
Thông tin tỉnh Vĩnh Phúc để phỏng vấn.
Trong bối cảnh của thế kỳ 21, khi khoa cử, nho học đã chấm dứt,
cái việc Văn Miếu của tỉnh Vĩnh Phúc thờ trong chính điện một vị là Khổng tử
thì đã vấp phải sự phản đối của dư luận. Ngay cả quan chức lãnh đạo ngành văn
hóa và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc họ cũng đang bối rối và lúng túng.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện nói.
Tới tối ngày 9/6, không rõ lý do vì sao một số bài báo về dự án
của tỉnh Vĩnh Phúc trên nhiều tờ báo đã bị gỡ khỏi mạng Internet.
Một dự án liên quan tới Khổng Tử khánh thành năm ngoái ở Việt Nam
cũng đã vấp phải phản ứng mạnh của dư luận trong bối cảnh căng thẳng Việt –
Trung dâng cao vì các tranh chấp ở biển Đông.
Cuối năm ngoái, Việt Nam đã chính thức khánh thành Học viện Khổng
Tử và đích thân ông Du Chính Thanh, nhân vật đứng hàng thứ tư trong Đảng Cộng
sản Trung Quốc, đã dự lễ gắn biển tại Đại học Hà Nội.
Báo điện tử của Chính phủ Việt Nam gọi Học viện này là “cầu nối
góp phần làm sinh động quan hệ” giữa hai nước.
Trong khi đó, nhiều học giả ở trong nước, trong đó có tiến sỹ
Nguyễn Xuân Diện, cho rằng Viện Khổng tử là “một trong những ý đồ của Bắc Kinh
muốn sử dụng ảnh hưởng về văn hóa để thể hiện quyền lực mềm đối với Việt Nam”.
No comments:
Post a Comment