Thử phác họa diện mạo báo chí
Nguyễn Vạn Phú Thứ Năm, 28/5/2015, 08:33 (GMT+7)
(TBKTSG)
- Nếu đề án quy hoạch báo chí được triển khai, những tờ báo như VnEconomy hay
Dân Trí phải tìm cơ quan chủ quản khác mới được tiếp tục tồn tại. Vì sao như
thế?
Theo
thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn, có thể hình dung việc sắp xếp lại làng báo
Việt Nam sẽ diễn ra trong thời gian tới với những nét chính dần dần lộ diện.
Gom
cơ quan chủ quản báo
Điều
đáng chú ý đầu tiên của đề án quy hoạch báo chí là áp dụng mô hình một cơ
quan báo chí chỉ có một ấn phẩm chính, còn lại là ấn phẩm phụ. Ví dụ Bộ Giao
thông Vận tải có lúc có đến 2 tờ báo và 9 tạp chí nay bộ này chủ trương chỉ
còn lại 1 tờ báo và 1 tạp chí khoa học. Hay Bộ Y tế hiện nay có 2 tờ báo và
15 tạp chí - nếu theo tinh thần của đề án thì cũng phải sắp xếp lại, chỉ còn
1 cơ quan báo chí, có thể có nhiều ấn phẩm nhưng ở chung dưới một nhà, một cơ
quan.
Ở
đây đề án đã nhìn báo chí theo con mắt hành chính, cơ học một cách máy móc.
Người đọc họ đâu cần biết tờ nào là chính, tờ nào là phụ; thậm chí với báo
điện tử, đơn vị đọc của họ là bài báo chứ không còn là tờ báo nữa.
Đây
sẽ là một điểm gây tranh cãi và sẽ là lực cản lớn cho đề án này. Ví dụ Bộ Kế
hoạch và Đầu tư hiện có 2 tờ báo và 5 tạp chí, sẽ phải chọn tờ nào làm tờ
chính, biến tờ nào thành tờ phụ và - quan trọng hơn - vì sao phải làm như
thế? Ngoài tờ Đầu Tư, báo Đấu thầu của bộ này ra đời là do Luật Đấu thầu yêu
cầu phải có.
Và
khi đề án minh họa với trường hợp TPHCM thì sẽ không ai hình dung nổi vì sao
những tờ báo có tên tuổi trong làng báo và bạn đọc hàng chục năm qua nay
thành ấn phẩm phụ.
Tài
sản lớn nhất của một tờ báo chính là tên tuổi của tờ báo đó, phải dày công
xây dựng trong nhiều năm - đó chính là thương hiệu của tờ báo. Đằng sau mỗi
thương hiệu là niềm tin của độc giả gửi gắm cho tờ báo và chính niềm tin này
trở thành sức mạnh cho tờ báo. Xưa nay báo chí được sắp xếp, quản lý theo
thương hiệu, chứ không phải theo cơ quan chủ quản.
Điểm
thứ hai đáng chú ý là đề án đưa ra định hướng các sở, ngành ở các tỉnh thành
sẽ không xuất bản báo in nữa. Điều đó có nghĩa các tờ báo như Tuổi Trẻ hiện
trực thuộc Thành Đoàn TPHCM hay báo Pháp Luật TPHCM trực thuộc Sở Tư Pháp
TPHCM sẽ phải đi tìm cơ quan chủ quản mới hay trở thành ấn phẩm phụ của một
tờ báo chính nào khác.
Đề
án nói rõ mỗi tổ chức chính trị - xã hội thì được quyền có một cơ quan báo in
và một cơ quan tạp chí in nhưng mỗi tổ chức xã hội - nghề nghiệp thì chỉ được
có một cơ quan tạp chí in mà thôi. Điều đó có nghĩa tờ VnEconomy của Hội Khoa
học Kinh tế Việt Nam và tờ Dân Trí của Hội Khuyến học Việt Nam phải đi tìm
“chủ quản” mới bằng không phải tự giải thể!
Ở
đây phải nói lại một cách cơ bản về vai trò của báo chí. Một trong những vai trò được kỳ vọng của báo chí là làm
con mắt, lỗ tai của công luận nhằm giám sát các cơ quan nhà nước xem có thực
hiện đúng chức năng của họ hay không. Thử tưởng tượng báo chí hoàn thành vai
trò này như thế nào nếu tất cả báo chí đều là của các bộ, ban, ngành... Thử
tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu báo của các bộ bắt tay nhau, ký kết các hợp
đồng phối hợp tác chiến, báo bộ này khen bộ kia, báo bộ kia khen bộ nọ để tất
cả được đánh bóng lên, mọi thiếu sót, khuất tất được lấp liếm?
Chính
vì thế đã có nhiều ý kiến từ nhiều năm nay cho rằng tốt nhất là báo chí nên
đưa về các hội đoàn trong một lộ trình “xã hội hóa” báo chí. Nay đề án đi
ngược lại xu hướng đó thì không hy vọng gì chúng ta sẽ xây dựng được một làng
báo mạnh.
Cắt
bầu sữa ngân sách
Một
nội dung khác thoạt trông sẽ nhận được sự đồng tình của nhiều người - đó là
việc Nhà nước sẽ mạnh dạn cắt bỏ bầu sữa trợ cấp cho các báo. Đề án đưa ra
cột mốc đến năm 2020 tất cả các cơ quan báo chí phải tự chủ về mặt tài chính.
Đây là điều trước sau gì cũng phải làm vì không lẽ ngân sách nhà nước lại đi
cấp tiền cho các bộ, ngành để báo của bộ, ngành đó nói tốt cho mình, bảo vệ
cho lợi ích của chính bộ, ngành đó.
Thật
ra hiện nay ước chừng hơn một phần ba các cơ quan báo chí đã tự chủ về tài
chính nhưng cũng có nhiều cơ quan báo chí, mặc dù có doanh thu lớn vẫn tiếp
tục nhận tiền từ ngân sách. Việc cấp ngân sách cho các báo vì thế không rõ
ràng, minh bạch.
Thiết
nghĩ cách hay nhất vẫn là buộc các tờ báo cần trợ cấp từ ngân sách có đề án
nêu rõ những chương trình, dự án đóng vai trò gì trong việc đưa thông tin đến
người dân để được phê duyệt ngân sách hàng năm.
Như
thế thì các tờ tạp chí nghiên cứu vẫn có thể có kinh phí để hoạt động hay các
tờ báo tuyên truyền về sức khỏe cộng đồng chẳng hạn vẫn có tiền để làm.
Cách
tiếp cận trong quản lý báo chí không phải là số lượng cơ quan báo chí, không
phải tờ chính, tờ phụ mà là ngân sách nhà nước. Hoàn toàn đồng ý các bộ ngành
không được lấy ngân sách nhà nước rồi cho ra đời các tờ báo lá cải, chuyên
đăng chuyện xì căng đan. Ngân sách nhà nước chỉ có thể cấp cho những tờ báo
với những nhiệm vụ rõ ràng, soạn thành đề án được phê duyệt; ví dụ, tạp chí
AIDS và Cộng đồng được ngân sách cấp tiền để tuyên truyền cách phòng chống
bệnh AIDS trong khi đó tạp chí Golf và Cuộc sống (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thì
không thể trông mong nhận tiền của ngân sách.
Như
hiện nay dường như đề án đặt kỳ vọng vào chuyện một cơ quan báo chí chỉ có
một tờ báo chính còn lại là ấn phẩm phụ với mục đích lấy tiền của các ấn phẩm
có doanh thu cao (chưa hẳn là tờ chính) để nuôi các tờ báo khác để nói chuyện
“tự chủ về mặt tài chính”.
Diện
mạo nào?
Thật
ra làng báo Việt Nam hiện nay đã phát triển vượt khỏi suy nghĩ của nhiều
người, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân trong lĩnh vực báo chí mà ít ai đề
cập.
Mặc
dù khẳng định không thương mại hóa, không tư nhân hóa báo chí nhưng đề án đã
mở ra một hướng đi hợp thức hóa tình trạng tư nhân tham gia làm báo hiện nay.
Đó là việc cho phép báo in, ngoài việc tiếp tục liên kết với bên ngoài trong
in ấn, phát hành, quảng cáo còn mở ra liên kết về nội dung đối với một số ấn
phẩm về khoa học chuyên ngành và giải trí, thời trang, thể thao... Như thế
đây là con đường hợp thức hóa sự tồn tại các tờ như Cosmopolitan, Elle, Her
World tại Việt Nam.
Thậm
chí đối với phát thanh truyền hình và báo điện tử, việc liên kết còn được mở
rộng ra lĩnh vực phổ biến kiến thức và kinh tế bên cạnh chuyện giải trí, thể
thao.
Như
vậy có thể hình dung làng báo Việt Nam trong những năm tới sẽ chịu nhiều biến
động, các tờ báo mang tính giải trí thuần túy sẽ nở rộ trong đó dần dần tư
nhân sẽ nắm phần chi phối. Đừng tưởng các tờ này sẽ không có ảnh hưởng nhiều
đến xã hội! Chúng sẽ định hình như đang định hình các chuẩn mực văn hóa theo
hướng chủ nghĩa tiêu thụ, chạy theo hư danh phù phiếm. Lúc đó mọi người chỉ
còn quan tâm đến các xì căng đan được liên tục tạo ra vừa để câu khách vừa để
làm bệ phóng cho giới giải trí.
Tiếng
nói của các hội nghề nghiệp hầu như không còn nữa, làng báo sẽ mang tính đồng
nhất hơn vì số lượng chủ quản sẽ giảm mạnh còn lại một số đầu mối chủ chốt.
Trong
lúc đó các trang thông tin tổng hợp, mặc dù không phải là báo nhưng sẽ ngày
càng phổ biến, chiếm lĩnh không gian báo điện tử. Chúng sẽ tìm cách liên kết
với báo chính thống để hợp thức hóa vị thế và là khe hở lớn mà các cơ quan
quản lý sẽ phải tiếp tục bận tâm như hiện nay. Đó là bởi đề án bỏ qua mảng
rất lớn này xem như không tồn tại.
Tuần
trước một số tờ báo hàng đầu của Mỹ như The New York Times đã phải ký kết với
Facebook một thỏa thuận để Facebook xuất bản trực tiếp một số bài báo của họ.
Có thể đây là bước khởi đầu cho một tiến trình thay đổi phương thức xuất bản
và phát hành báo chí mà chưa ai biết nó sẽ đi về đâu, hình thù như thế nào.
Điều
có thể nói ngay là tư duy quản lý báo chí với những khái niệm như cơ quan chủ
quản, báo chính, báo phụ... là rất xa lạ với thực tế biến chuyển của báo chí
hiện nay. Điều quan trọng hiện nay là củng cố làng báo đang chịu nhiều khó
khăn, cả về tài chính, nhân lực cũng như chịu nhiều ràng buộc không thể cạnh
tranh sòng phẳng với các nguồn thông tin khác. Đó mới là chuyện thiết yếu hơn
nhiều.
|
Không kiểm duyệt báo chí trước
khi đăng, phát sóng
Quang Chung Thứ Năm, 28/5/2015, 20:32 (GMT+7)
(TBKTSG
Online) - Quy định “Nhà nước không kiểm duyệt báo chí trước khi đăng, phát
sóng” trong dự thảo Luật báo chí sửa đổi lần này (điều 12.4), theo Thứ trưởng
Bộ thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn, là một “tiến bộ”...
Tại
hội thảo góp ý xây dựng Luật Báo chí -do Bộ Thông tin truyền thông tổ chức-
hôm nay 28-5, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông đề
cập đến một số quy định mới đáng quan tâm của dự luật này.
Theo
đó, ngưới đứng đầu cơ quan báo chí không phải có chức danh tổng biên tập (như
thường thấy hiện nay) nữa mà là tổng giám đốc, giám đốc; người có chức danh
tổng biên tập, theo dự thảo, chỉ là người giúp việc cho người đứng đầu, chịu
trách nhiệm trước người đứng đầu về nội dung thông tin báo chí.
Cụ
thể, tổng biên tập là người xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất sản phẩm báo
chí; tổ chức biên tập và quyết định đăng, phát các tác phẩm báo chí; điều
hành, quản lý phóng viên, biên tập viên và nhân sự thuộc quyền; và thực hiện
các nhiệm vụ khác do người đứng đầu cơ quan báo chí (giám đốc) giao.
Vậy
công việc của người đứng đầu cơ quan báo chí (giám đốc) là gì? Theo dự luật,
người đứng đầu có nhiệm vụ xây dựng kết cấu nội dung ấn phẩm, chương trình
kênh phát thanh, truyền hình và chuyên trang của báo điện tử; phê duyệt kết
cấu nội dung ấn phẩm, chỉ đạo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; bổ nhiệm,
cách chức tổng biên tập…
Một
quy định mới nữa đó là quy định về “phản hồi thông tin”. Theo dự luật,
khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có căn cứ cho rằng cơ quan báo chí thông tin
sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của mình thì có quyền nêu ý kiến phản
hồi bằng văn bản hoặc khởi kiện tại tòa. Trường hợp cơ quan báo chí không
đồng ý với ý kiến đó thì “vẫn phải đăng ý kiến phản hồi đó và có quyền thông
tin tiếp làm rõ quan điểm của mình”.
Tại
hội thảo, lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông còn nêu nhiều quy định mới của
dự thảo như họp báo ở đâu, xin phép ở đó (hiện nay vẫn có tình trạng họp báo ở
TPHCM nhưng xin phép ở Hà Nội), “thẻ nhà báo là loại thẻ duy nhất được pháp
luật công nhận trong hoạt động báo chí” (hiện nay ngành tòa án có quy định,
cho dù có thẻ nhà báo nhưng không giấy phép của tòa thì nhà báo vẫn không thể
tham dự một số phiên tòa nhất định)…Và theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, quy
định “Nhà nước không kiểm duyệt báo chí trước khi đăng, phát sóng” trong dự
luật là điểm “tiến bộ” nhất.
Đa
số ý kiến tham dự tại hội thảo cho rằng dự luật đã cơ bản sửa chữa được những
khiếm khuyết trong Luật Báo chí hiện nay. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra
một số hạn chế của dự luật.
Ví dụ, quy định về tỉ lệ phần trăm thời lượng
phát sóng trong các chương trình liên kết, theo đại diện Đài truyền hình Vĩnh
Long là “can thiệp quá sâu vào nghiệp vụ cơ quan báo chí”. Và cũng có “thắc
mắc” của một vài đại biểu về việc cơ quan báo chí có được thành lập công ty
cổ phần để phát hành báo chí?
Cơ quan báo chí làm ăn không hiệu quả có cho
phá sản theo Luật Phá sản?... Hay như việc để lộ bí mật quốc gia, có đại biểu
đặt vấn đề là tại sao cơ quan báo chí phải chịu trách nhiệm mà không phải là
nguồn tin chịu trách nhiệm?
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment